Philippines: Hàng nghìn người mắc kẹt ở sân bay vì mất điện

Theo hãng CNN, sân bay Ninoy Aquin ở Philippines bất ngờ xảy ra tình trạng mất điện nghiêm trọng vào dịp năm mới, ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát không lưu tại sân bay lớn nhất nước này, gây gián đoạn gần 300 chuyến bay và khiến hàng nghìn du khách mắc kẹt ở trung tâm du lịch ở Đông Nam Á. Đến ngày 2/1, nhà chức trách Philippines khẳng định vẫn đang nỗ lực khôi phục lại toàn bộ dịch vụ tại sân bay Ninoy Aquino.

Ảnh minh họa. Nguồn:CNN

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (MNL) là cửa ngõ chính cho du khách đến Philippines, đáp ứng nhu cầu đi lại cho du khách tại thủ đô Manila và các khu vực lân cận. Trong một tuyên bố, nhà điều hành sân bay, Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines (CAA) cho biết các vấn đề kỹ thuật được phát hiện lần đầu tiên vào sáng ngày 1/1.

Khoảng 282 chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển hướng đến các sân bay khác ở khu vực trong khi khoảng 56.000 hành khách bị ảnh hưởng ngay vào ngày đầu năm mới. Nhiều chuyến bay đã phải thay đổi lộ trình phù hợp hoặc tránh không phận Philippines. Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Philippines Jaime Bautista đã xin lỗi vì sự bất tiện đã gây ảnh hưởng cho hành khách và cho biết hệ thống kiểm soát không lưu trung tâm của sân bay đã bị mất điện nghiêm trọng. Mặc dù có một nguồn điện dự phòng nhưng cũng không cung cấp đủ điện.

Đây là vấn đề liên quan đến hệ thống quản lý không lưu. Nếu bạn so sánh (sân bay của chúng tôi) với của Singapore thì có một sự khác biệt lớn - họ đi trước chúng tôi ít nhất 10 năm. Bộ Giao thông vận tải Philippines đã phối hợp với các hãng hàng không bị ảnh hưởng để hỗ trợ thực phẩm, đồ giải khát, phương tiện đi lại và chỗ ở "miễn phí cho tất cả hành khách bị ảnh hưởng", ông Bautista nói.

Trong số các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sự cố cắt điện không phận, có một chiếc máy bay của hãng hàng không Qantas đến Manila khởi hành từ Sydney ngay vào ngày 1/1. Tuy nhiên, 3 giờ sau hành trình kéo dài 8 tiếng, chuyến bay QF19 sau đó buộc phải quay đầu lại giữa chuyến bay và trở lại Australia.

"Tất cả các hãng hàng không đã hoãn đến Manila từ ngày 1/1 khi chính quyền Philippines đóng cửa không phận địa phương. Điều này có nghĩa là chuyến bay của chúng tôi từ Sydney phải quay lại ", hãng Qantas cho biết trong một tuyên bố.

Một tuyên bố từ Bộ Giao thông vận tải được chia sẻ trên Facebook khẳng định hoạt động của sân bay đã trở lại hoạt động bình thường trong khi việc khôi phục thiết bị vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên sang ngày 2/1, các chuyến bay vẫn tiếp tục bị hủy.

Hành khách chờ đợi

Nhiều hành khách tỏ rõ vẻ mệt mỏi và thất vọng, không biết phải làm gì, chỉ đành cắm trại bên ngoài phòng vé của hãng hàng không và chờ đợi. Thượng nghị sĩ Philippines Grace Poe cho biết trong một tweet chính thức ngày 2/1, khẳng định sẽ tiến hành một cuộc điều tra để tìm ra ai chịu trách nhiệm đồng thời ngăn chặn điều này lặp lại xảy ra.

Gần đây, du lịch hàng không toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng lưu lượng hành khách quốc tế đang dần phục hồi ở Philippines. Các chuyên gia trong ngành cũng dự đoán ngành du lịch sẽ sớm trở lại bình thường đến năm 2025. Hình ảnh và video được chia sẻ trực tuyến cho thấy đám đông lớn xếp hàng tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) ở thủ đô Mania. Hàng dài người xếp hàng tại một số quầy làm thủ tục. Nhiều hành khách ôm hành lý, tụ tập xung quanh màn hình chuyến bay đến để chờ cập nhật thông tin mới nhất.

"Sự bất tiện cho du khách và thiệt hại cho du lịch và kinh doanh vì điều này thật khủng khiếp. Chuyến bay của tôi đã hạ cánh xuống Manila lúc 11 giờ tối (giờ địa phương)", ông V. Pangilinan nói.

Bên cạnh đó, Xavier Fernandez, một sinh viên nằm trong số hàng nghìn người bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuyến bay trong năm mới đã dành hàng giờ nói chuyện điện thoại với hãng United Airlines và các hãng bay khác để đặt lại chuyến bay tới San Francisco vào một ngày sau đó.

"Đây thực sự là cơn ác mộng", Fernandez nói đồng thời cho biết thêm rằng anh đã ở sân bay hơn 10 tiếng đồng hồ.

Fernandez cũng nói rằng đã có những hành khách khác lên máy bay vào sáng Chủ nhật (1/1) trước khi thông báo mất điện và cuối cùng phải xuống máy bay sau vài giờ chờ đợi trên máy bay. Sự gián đoạn chuyến bay quy mô lớn xảy ra trong bối cảnh du lịch cuối năm bận rộn ở Philippines, nơi chứng kiến một lượng lớn khách du lịch nước ngoài cũng như công dân nước ngoài bay vào nước này để đón giáng sinh và năm mới, một trong những ngày lễ quan trọng nhất của đất nước.

Fernandez đã đến Manila để đón giáng sinh và năm mới cùng gia đình.

"Sự cố được xem là tồi tệ để bắt đầu một năm. Cuộc khủng hoảng sân bay dịp năm mới cũng khiến nhiều người Philippines đang làm việc ở nước ngoài không thể thực hiện các chuyến bay đến các quốc gia khác và ảnh hưởng đến kế hoạch của họ", Fernandez nhấn mạnh./.

Hồng Nhung