Xem Cô giáo em là số 1: Đừng thờ ơ trước bạo lực học đường

Shin Hye-sun có vai diễn hành động đầu tiên trong phim Cô giáo em là số 1

Đạo diễn Park Jin Pyo, người đứng sau các bộ phim đình đám Vươn tới thiên đàng, Em là mặt trời của anh…, trở lại bằng một bộ phim hài hành động, được dàn dựng đẹp mắt. Cô giáo em là số 1 trở thành một trong những bộ phim àn Quốc đáng xem năm nay.

* Cô giáo có võ

So Si-min (do Shin Hye-sun thủ vai) vốn là một võ sĩ quyền anh song phải từ bỏ tương lai rộng mở vì giúp cha trả nợ. Cô tạm biệt võ đài và quyết tâm trở thành giáo viên với mong muốn cuộc sống ổn định hơn.

Đặt mục tiêu trở thành giáo viên chính thức tại một trường trung học danh tiếng, Si-min bất chấp mọi tình huống trớ trêu xảy đến với mình đều luôn mỉm cười cho qua. Ban đầu, cô giáo viên thực tập này làm ngơ trước mọi bất công xung quanh mình, kể cả nạn bạo lực trong nhà trường.

Cô giáo em là số 1 thuộc thể loại hài, hành động quen thuộc của điện ảnh xứ Hàn.

Dẫu vậy, đến khi thấy cậu ấm ngổ ngáo Su-gang (Lee Jun-young, thành viên của nhóm nhạc U-KISS đóng) - kẻ cầm đầu băng đảng quậy phá, chuyên bắt nạt và hành hạ các học sinh khác trong trường, Si-min không thể chịu đựng được nữa.

Cô hóa trang bằng cách đeo một chiếc mặt nạ mèo rồi dạy cho các tên côn đồ một bài học bằng những cú đấm quyền Anh mình từng sở hữu trước đây. Cô bắt chúng phải biết tôn trọng đạo đức và pháp luật dù sau đối kháng Si-min cũng bị thương tích đầy mình.

Su-gang chưa chịu thua, quyết tìm kiếm tung tích người bí ẩn đeo mặt nạ mèo để trả thù. Si-min không chỉ có nguy cơ bị lộ danh tính mà còn rơi vào thế đơn độc chống trả lũ côn đồ. Cô phải hành động ra sao và tìm kiếm lực lượng ủng hộ thế nào để công lý không bị hoen ố bởi những kẻ lắm của nhiều tiền, coi trời bằng vung?

* Chọn công lý hay công việc?

Phim dài 115 phút với hơn một nửa thời lượng miêu tả những cảnh bạo lực học đường đáng lên án, như cảnh nhân vật phản diện Su-gang úp túi nhựa vào mặt một người bạn.

Phim có hơi cường điệu một chút trong những cảnh bạo lực, nhưng vẫn đủ để khiến khán giả nhận ra sự giả tạo trong chốn giáo dục. Đơn cử như trong trường có treo băng rôn: “Nói không với bạo lực học đường”. Trong khi thực tế các giáo viên chẳng dám lên tiếng gì trước bọn bắt nạt học sinh.

Đạo diễn Park Jin Pyo chia sẻ với báo giới rằng ông đã viết kịch bản Cô giáo em là số 1 hơn hai năm trước và không ngờ chủ đề chính của phim lại trở thành vấn đề nhạy cảm hơn bao giờ hết. “Bạo lực học đường đã xảy ra từ lâu. Nhiều người biết đến nhưng lại tránh xa nó. Giờ đây, những vấn đề đó được phơi bày ra và chúng ta hãy cùng giải quyết” - đạo diễn Park nói.

Nội dung phim Cô giáo em là số 1 có phần giống với bộ phim truyền hình ăn khách Vinh quang trong thù hận (The glory) do Hye Kyo đóng chính, phát trên nền tảng trực tuyến Netflix hai năm vừa qua. Khác ở chỗ trong Vinh quang trong thù hận, nhân vật chính là người bị hại, còn trong Cô giáo em là số 1, nhân vật chính là người đi tìm công lý.

Shin Hae-sun (đeo mặt nạ) trong một cảnh phim

Cô giáo Si-min ban đầu cũng là người nhắm mắt làm ngơ trước những điều xấu chỉ để được yên thân. Song cô đã chọn lựa giữa công lý và công việc, quyết định đấu tranh để giải thoát cho bản thân cô lẫn vì một môi trường học đường xanh, sạch và bình yên.

Bộ phim gửi gắm thông điệp là bạn đừng thờ ơ trước những bất công, tệ nạn mà hãy dũng cảm hành động vì chính nghĩa. Chỉ có hành động vì mục đích tử tế mới mang đến sự đổi thay tốt đẹp hơn.

Khánh Kiên