Thị trường cà phê 'trở lạnh' khi thời tiết của Brazil thuận lợi

Nông dân thu hoạch cà phê bằng máy ở Brazil. Ảnh: Reuters

Giá cà phê arabica kỳ hạn đã giảm 22% trong tháng qua. Trong tháng 10, giá cà phê arabica kỳ hạn giảm 13 phiên liên tiếp, chuỗi giảm giá dài nhất trong 9 năm. Giá cà phê robusta rẻ hơn, cũng giảm 15% trong cùng thời điểm đó.

Đà suy giảm này là một sự đảo ngược mạnh mẽ. Giá cà phê arabica kỳ hạn đã tăng lên mức cao nhất trong 11 năm, 2,58 đô la Mỹ/pound (0,453 kg) hồi tháng 2 sau khi các vụ mùa cà phê ở Brazil bị thiệt hại do hạn hán và sương giá.

Sau đó, giá cà phê đã giảm nhẹ rồi tăng mạnh trở lại vào cuối tháng 8. Nhưng hiện tại, giá cà phê arabica đã giảm khoảng 30% so với thời điểm đó. Giá cà phê arabica kỳ hạn có khối lượng giao dịch nhiều nhất đã giảm 0,5% vào phiên giao dịch cuối tuần trước, còn 1,7 đô la Mỹ/pound.

Mặc dù mùa trồng cà phê mới chỉ bắt đầu, thời tiết ở Brazil cho đến nay đã thân thiện hơn rất nhiều so với năm ngoái. Theo dữ liệu của StoneX Group, lượng mưa ở các khu vực trồng cà phê của Brazil đã vượt quá mức trung bình theo mùa trong 45 ngày qua.

Albert Chu, nhà phân tích cấp cao của Công ty nghiên cứu Newton Investment Management, nói: “Năm 2021, chúng ta đã trải qua một năm khó khăn nhưng năm nay, mọi chuyện đã trở lại bình thường”.

Thời tiết ẩm ướt ở Brazil, nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tiếp tục, vì Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ dự báo hiện tượng La Ninã sẽ kéo dài đến năm 2023.

Với thời tiết thuận lợi, triển vọng sản lượng cà phê dài hạn của Brazil được cải thiện, khiến cà phê arabica chịu áp lực giảm giá. Công ty World Weather gần đây cho biết mưa thường xuyên và nắng dồi dào đã tạo ra “môi trường khá tốt” cho niên vụ cà phê 2023-2024 của Brazil.

Hôm 9-11, Ngân hàng Rabobank (Hà Lan) dự báo sản lượng cà phê trong niên vụ 2023-2024 của Brazil sẽ tăng 8% so với năm trước, lên 68,25 triệu bao (mỗi bao tương đương 60 kg) khi cây cà phê phát triển tốt nhờ lượng mưa gần đây. Rabobank cũng cho biết thặng dư cà phê toàn cầu có thể xảy ra trong niên vụ 2023-2024 khi tiêu thụ dự kiến chậm lại do suy thoái kinh tế và khủng hoảng năng lượng.

Trong báo cáo hồi tháng 10, Fitch Solutions dự báo giá cà phê arabica kỳ hạn đạt mức trung bình 2,15 đô la Mỹ/pound vào năm 2022 và 1,9 đô la Mỹ/pound vào năm 2023. Về dài hạn, Fitch Solutions dự báo giá cà phê arabica kỳ hạn tiếp tục giảm còn 1,8 đô la Mỹ /pound vào năm 2024 và 1,6 đô la Mỹ/ pound vào năm 2025

Giữa lúc đó, đồng đô la Mỹ vẫn đang tăng giá trong năm nay, bất chấp cú sụt giảm mạnh vào tuần trước sau khi dữ liệu mới cho thấy lạm phát ở Mỹ đã tăng chậm lại đáng kể. Hàng hóa trên thị trường quốc tế thường được định giá bằng đô la Mỹ, do đó, đồng bạc xanh mạnh sẽ khiến giá hàng hóa, bao gồm cà phê trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua trên khắp thế giới, khiến nhu cầu giảm, kéo theo giá giảm.

Nhu cầu cà phê tăng vọt trong đại dịch Covid-19 khi mọi người ở nhà, giúp giá tăng mạnh. Vì vậy, đợt giảm giá gần đây cho thấy nhu cầu đã trở lại bình thường.

Nhưng những người uống cà phê sẽ chưa thể chứng kiến giá tách cà phê buổi sáng của họ giảm nhanh được. Giá cà phê kỳ hạn có thể mất một thời gian để tác động vào giá bán lẻ, nếu có. Bên cạnh đó, nhiều tín đồ cà phê dường như không muốn từ bỏ thói quen uống cà phê bất kể giá cả như thế nào.

Trong tháng này, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks báo cáo doanh thu trong quí gần nhất cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, với doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Và tháng trước, Tập đoàn thực phẩm và đồ uống Nestlé, cho biết mảng kinh doanh cà phê tăng trưởng 8% trong quí 3, phần lớn nhờ vào doanh số bán hàng của thương hiệu Nescafe.

Theo WSJ, Barchart

Chánh Tài