Ra mắt sách 'Bản lĩnh Blouse trắng'

Bìa sách "Bản lĩnh Blouse trắng".

“Bản lĩnh Blouse trắng” (Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành) là ấn phẩm đặc biệt được chắp bút bởi đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên thuộc Bệnh viện Dã chiến thu dung và Điều trị Covid-19 số 6.

Cuốn sách không chỉ là tập văn ghi chép giàu tính thời sự mà đó còn là miền ký ức, là góc nhìn, tâm tư của những “người trong cuộc”, viết về những câu chuyện của một thời dã chiến khốc liệt nhưng anh dũng và giàu nghĩa tình đồng bào.

Với độ dày gần 400 trang, “Bản lĩnh Blouse trắng” được chia thành 2 phần. Phần một - “Trái tim thầy thuốc” là những mảnh ghép ký ức của 30 tác giả đã tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 6 và Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp.

Phần hai - “Ngòi bút và ống nghe” chính là những tác phẩm báo chí viết về Bệnh viện Dã chiến số 6, là góc nhìn của những người làm báo gắn bó, đồng hành cùng công cuộc chống dịch của thành phố.

Giao lưu với các bác sĩ tại chương trình.

Quay trở về những ngày tháng 4/2021, đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta lây lan nhanh và diễn biến phức tạp đã đem đến nhiều thách thức cho ngành Y. Tổng cộng Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập 32 Bệnh viện Dã chiến. Trong đó có bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6 với quy mô 5.500 giường bệnh.

Khi ấy lực lượng y tế được ví như những người lính cảm tử nơi tuyến đầu, họ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh. Sau tất cả những nỗ lực, dịch bệnh đã được đẩy lùi. Thế nhưng ký ức về những ngày “đỏ lửa” vẫn in sâu trong tâm trí của từng chiến sĩ blouse trắng. Và đó cũng chính là lý do ấn phẩm “Bản lĩnh Blouse trắng” ra đời.

Phát biểu tại sự kiện, TS, BS CKII Phan Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ để hội viên cùng nhau phát huy tiềm lực.

Ở thời điểm ngành y tế vươn mình phát triển để tạo vị thế quan trọng và trở thành “trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN”, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố phải là lực lượng “xung kích”, “đi đầu sáng tạo” đóng góp một cách thiết thực và chiến lược hơn nữa cho sự phát triển của ngành.