Rùng mình bằng chứng tội ác của Đức quốc xã ở 'Thung lũng Chết'

Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan mới phát hiện một ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của khoảng 500 người tại "Thung lũng Chết", Pomerania. Đức quốc xã đã cố gắng phá hủy ngôi mộ này vào cuối Thế chiến 2 để xóa dấu vết về tội ác đã gây ra.

Theo các chuyên gia, ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của khoảng 500 người có liên quan đến "Tội ác Pomeranian" kinh hoàng diễn ra ở tỉnh Pomerania. Phát xít Đức gây ra cuộc thảm sát đẫm máu khiến hàng trăm người này bỏ mạng khi chiếm đóng đất Ba Lan vào năm 1939.

Trong giai đoạn đầu chiếm đóng Ba Lan, binh lính Đức quốc xã đã giết hại khoảng 35.000 người dân ở Pomerania. Đến năm 1945, quân lính phát xít Đức quay lại Pomerania để giết hại nhiều người dân hơn nữa.

Trong lần trở lại Pomerania, Đức quốc xã còn có mục đích khác là muốn che giấu bằng chứng về các vụ thảm sát trước đó bằng việc khai quật ngôi mộ tập thể và đốt xác các nạn nhân.

Dù binh sĩ phát xít Đức cố gắng che đậy tội ác nhưng các nhà khảo cổ tìm được nhiều bằng chứng như các ngôi mộ tập thể, tài liệu lưu trữ, thông tin do người dân địa phương cung cấp. Nhờ đó, tội ác của Đức quốc xã tại "Thung lũng Chết" được phơi bày.

Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, các nhà khảo cổ tiến hành cuộc khai quật ở "Thung lũng Chết" và tìm thấy hài cốt của 168 người. Kể từ đó, các chuyên gia tiến hành tìm kiếm các ngôi mộ tập thể trong khu vực.

Dawid Kobiałka, nhà khảo cổ học và nhân chủng học văn hóa tại Học viện Khoa học Ba Lan, cho biết: “Không phải tất cả các ngôi mộ tập thể từ năm 1939 đều được tìm thấy và khai quật. Những ngôi mộ của những người bị sát hại vào năm 1945 cũng vậy".

Các chuyên gia cũng phát hiện Đức quốc xã đã sử dụng những chiến hào để vùi lấp thi thể các nạn nhân sau khi hành quyết họ.

Thông qua các nghiên cứu, kiểm tra ADN và các hiện vật được tìm thấy, các chuyên gia hy vọng sẽ sớm xác định được danh tính của các nạn nhân bị phát xít Đức giết hại.

Sau đó, giới chức trách sẽ thông báo cho gia đình các nạn nhân và trao trả các hiện vật, đồ dùng cá nhân được tìm thấy trong các cuộc khai quật. Cuối cùng, thi hài của những người bị đội quân xâm lược của Hitler giết hại trong chiến tranh sẽ được cải táng.

Mời độc giả xem video: Học sinh có cần học thêm tiếng Hàn, tiếng Đức?. Nguồn: HGV.

Tâm Anh (theo LS)