Satra thoái hơn 570 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngành

Satra thực hiện thoái vốn 570 tỷ đồng với các doanh nghiệp ngoài ngành nhằm tái cấu trúc và cổ phần hóa

Tổng công ty Thương mại ài Gòn TNHH MTV (Satra) vừa báo cáo lên UBND TP.HCM về tình hình tái cấu trúc, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước trong quý II/2024. Theo đó, Satra sẽ tiếp tục thoái hơn 570 tỷ đồng vốn đầu tư vào các doanh nghiệp ngoài ngành.

Hiện tại, Satra đang đầu tư vào nhiều doanh nghiệp ngoài ngành, nổi bật là các ngân hàng như , Saigon Bank và các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác như Vinasun, Sabeco. Việc thoái vốn này là bắt buộc đối với các khoản đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và bất động sản theo quy định.

Cụ thể, Satra sẽ thoái hơn 162 tỷ đồng tại SHB, 580 triệu đồng tại Saigon Bank và 15 tỷ đồng tại Công ty cổ phần bất động sản Exim. Đối với các lĩnh vực khác, Satra sẽ thoái vốn tại 16 doanh nghiệp, trong đó đáng chú ý là Công ty cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam (107 tỷ đồng) và Vinasun (hơn 130 tỷ đồng).

Tính đến cuối năm 2023, danh mục đầu tư của Satra gồm 40 doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư 2.033 tỷ đồng. Việc thoái vốn này được xem là một bước quan trọng trong quá trình tái cấu trúc và cổ phần hóa của Satra, nhằm tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tổng Công ty Thương Mại Sài Gòn (Satra) được thành lập năm 1995 theo mô hình Tổng Công ty nhà nước. Đến năm 2010, Satra chuyển đổi thành Tổng Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con. Satra hoạt động trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu và đầu tư.

Về tình hình kinh doanh, doanh thu quý 1/2024 của Satra đạt gần 14.000 tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch. Tuy nhiên, chỉ có công ty mẹ đạt hiệu quả tích cực, còn các công ty con và liên kết chưa đạt kỳ vọng.

Để đảm bảo mục tiêu doanh thu 11.000 tỷ đồng và lợi nhuận 3.700 tỷ đồng trong năm 2024, Satra sẽ tập trung nâng cao hiệu quả hệ thống bán lẻ, đẩy mạnh khuyến mãi, hoàn thiện thủ tục kinh doanh xăng dầu, cân đối nguồn vốn và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thảo Nhi