Sau ChatGPT, xuất hiện công cụ AI tạo video bằng văn bản hoặc hình ảnh

Trong một đoạn giới thiệu được đăng tải trên website, Runway cho thấy cách công cụ AI của họ có thể biến mọi người trên đường phố thành những con rối đất sét, hay biến những cuốn sách xếp chồng lên nhau trên bàn thành cảnh quan của thành phố về đêm như thế nào.

Gen-1 biến những cuốn sách xếp chồng thành cảnh quan thành phố về đêm. Video: Runway

Cristóbal Valenzuela, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Runway cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến sự bùng nổ lớn của các mô hình sáng tạo hình ảnh, và tôi thực sự tin rằng năm 2023 sẽ là năm của video”.

Được thành lập vào năm 2018, Runway đã phát triển phần mềm chỉnh sửa video bằng AI trong vài năm. Các công cụ của hãng được sử dụng nhiều bởi TikTokers, YouTubers cũng như các hãng phim và phim truyền hình chính thống.

Gen-1 không phải là công cụ AI đầu tiên hỗ trợ tạo video từ văn bản hoặc hình ảnh, bởi trước đó Meta (công ty mẹ của Facebook) đã hé lộ về công cụ Make-a-Video, hay Phenaki, Dreamix của Google.

Video ví dụ được tạo từ video mô hình 3D (phía dưới bên trái). Ảnh: Runway

Tuy nhiên, dựa vào bản demo có thể thấy Gen-1 của Runway cho chất lượng video tốt hơn đáng kể. Ngoài việc biến đổi các cảnh quay hiện có, Gen-1 còn có thể tạo ra các video từ hình ảnh hoặc văn bản tham khảo.

Valenzuela cho biết: “Đây là một trong những mô hình đầu tiên được phát triển chặt chẽ với cộng đồng những người làm video. Đi kèm với hiểu biết sâu sắc về cách các nhà làm phim và biên tập viên VFX làm việc trong giai đoạn hậu sản xuất”.

Gen-1 chạy trên đám mây thông qua trang web của Runway, và hiện chỉ mới được tung ra cho một số ít người dùng.

Trước đó không lâu, Kỷ Nguyên Số cũng đã đề cập việc Google sẽ sớm ra mắt công cụ tìm kiếm cạnh tranh với ChatGPT, và công cụ mới dự kiến sẽ được gọi là Google Bard.

TIỂU MINH