Sẻ chia kịp thời với người nghèo, người yếu thế

Đoàn viên, thanh niên xã Cam Thượng (huyện Ba Vì) tặng cơm cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực cách ly.

Sẻ chia kịp thời những khó khăn

Để 5 hộ nghèo và 7 gia đình cô đơn với 16 nhân khẩu ở thôn Cam Đà, xã Cam Thượng (huyện Ba Vì) yên tâm cách ly phòng, chống dịch Covid-19, Huyện đoàn Ba Vì đã trích 10,8 triệu đồng nguồn tiết kiệm chi của cơ quan để nấu tặng suất ăn (2 bữa/ngày) cho các hộ gia đình.

Tại các huyện Đan Phượng, Phúc Thọ..., cũng diễn ra nhiều hoạt động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đan Phượng Nguyễn An Đông chia sẻ: “Đan Phượng không còn hộ nghèo, nhưng để kịp thời hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn trong đợt dịch này, UBND huyện đã có công văn gửi tất cả các xã, thị trấn yêu cầu rà soát các trường hợp gặp khó khăn để báo cáo về huyện có sự hỗ trợ kịp thời theo tinh thần không để hộ dân nào bị thiếu ăn trong những ngày giãn cách xã hội”.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phúc Thọ Lê Thị Toan cho hay: “Huyện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ 480 hộ nghèo trên địa bàn. Trong đó, đề xuất thành phố hỗ trợ cho 318 hộ, số hộ còn lại, huyện sẽ trích "Quỹ vì người nghèo" của huyện để hỗ trợ trong đợt giãn cách này. Dự kiến, mỗi hộ được hỗ trợ 1 triệu đồng”.

Sau những nỗ lực, hôm nay (30-7), chuyến "Xe buýt siêu thị 0 đồng" do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức đã đến với đoàn viên, người lao động đang bị cách ly, phong tỏa, có hoàn cảnh khó khăn thuộc Liên đoàn Lao động quận Long Biên.

Cùng với đoàn viên, người lao động quận Long Biên, 600 công nhân lao động thuộc các doanh nghiệp ngành Công Thương Hà Nội trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm đã đón nhận 600 suất quà từ "Xe buýt siêu thị 0 đồng". Mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng, bao gồm những nhu yếu phẩm thiết yếu như: Gạo, dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, thịt đóng hộp, bánh ngọt.

Đón nhận sự quan tâm từ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, chị Đặng Thị Chiên - công nhân sản xuất Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội bày tỏ xúc động: “Phần quà của tổ chức công đoàn Thủ đô thực sự là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với chúng tôi”.

Ông Phạm Anh Minh - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội cho biết, đối tượng được trao tặng quà đợt này đều là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, có người thân trong gia đình bị bệnh hiểm nghèo, bệnh tật, nay phải nghỉ cách ly do địa phương phong tỏa; một số công nhân lao động đang phải ăn ở, làm việc tại công ty để bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trao quà tới đoàn viên, người lao động Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội.

Luôn đồng hành cùng người nghèo

Hà Nội đã bước vào ngày thứ 7 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Đời sống của người dân Thủ đô đã dần ổn định trong bối cảnh giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đời sống của người nghèo, người yếu thế trong xã hội vốn đã khó khăn nay lại bị ảnh hưởng nặng nề hơn.

Chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn về vật chất với người dân, từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, doanh nhân, doanh nghiệp... trên địa bàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã hỗ trợ Hội Người mù thành phố, Hội Người khuyết tật thành phố 200 suất quà, tổng trị giá 250 triệu đồng.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định: “Từ khi dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn thành phố, cùng với việc kêu gọi các tầng lớp nhân dân Thủ đô, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động kịp thời hỗ trợ người nghèo, người yếu thế từ khẩu trang, nước sát khuẩn đến lương thực, thực phẩm… Đây là việc làm nhằm thực hiện tốt chủ trương, chỉ đạo của trung ương và thành phố. Đó là trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì tính mạng, sức khỏe người dân luôn được đặt lên cao nhất, không để ai bị bỏ lại phía sau; không để người dân Thủ đô nào bị thiếu đói, yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của trung ương, thành phố”.

Bày tỏ cảm động trước sự quan tâm của thành phố, Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội Dương Thị Vân cho biết: “Ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ trên, Hội đã nhanh chóng chuyển những món quà ấm áp tình nghĩa đến đúng đối tượng, kịp thời đến các hoàn cảnh khuyết tật khó khăn tại 30 quận, huyện, thị xã”.

Chị Nguyễn Thị Phận ở xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) vừa nhận được phần quà do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội hỗ trợ. “Được Chủ tịch Hội Người khuyết tật huyện Đông Anh trực tiếp đến nhà trao quà gồm 10 khẩu trang, 1 chai nước sát khuẩn, 1 thùng mì tôm, 5kg gạo và 1 hộp sữa, các thành viên trong gia đình tôi vô cùng bất ngờ và vui mừng. Đây là sự quan tâm chu đáo mà các cấp, các ngành đã dành cho người khuyết tật như tôi và cũng là động lực để tôi và gia đình yên tâm thực hiện giãn cách xã hội, góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch của địa phương và thành phố”, chị Nguyễn Thị Phận chia sẻ.

Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm hỗ trợ thực phẩm cho các hộ thuộc diện cách ly tại phường Thượng Cát.

Cùng với sự quan tâm sâu sát của các cấp thành phố, các địa phương cũng chủ động có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhận 300.000 đồng hỗ trợ đột xuất của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm trao tặng, bà Nguyễn Thị Nhinh, hộ cận nghèo ở tổ dân phố số 3 phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Đại dịch đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình, trong đó có gia đình tôi. Sự hỗ trợ này thật sự đáng quý đối với gia đình tôi lúc này. Chúng tôi sẽ nghiêm túc ở nhà thực hiện giãn cách xã hội để cùng cả nước chống dịch”.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên cho biết: “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế trị giá hơn 70 triệu đồng tới các hộ khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Tiêu biểu như Hội Chữ thập đỏ quận phối hợp với Câu lạc bộ Thiện nguyện Tâm Phúc tặng 100 suất quà, trị giá 20 triệu đồng cho các gia đình đang bị cách ly tại phường Phúc Xá và đội ngũ y tế, lực lượng phòng, chống dịch của các phường. Hội Chữ thập đỏ quận còn phối hợp với Ban quản lý chợ Long Biên hỗ trợ 13 hộ gia đình của phường Phúc Xá rau, củ, quả; phối hợp với Hội Cựu chiến binh cơ quan UBND quận tặng miễn phí 200 chiếc bánh mì và 200 chiếc khẩu trang cho người dân tại các khu vực bị cách ly trong quận...

Những hoạt động tình nghĩa hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trong những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống dịch đã thể hiện rõ tinh thần "bầu ơi thương lấy bí cùng", đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây cũng là động lực to lớn để các tầng lớp nhân dân Thủ đô chung sức, đồng lòng góp sức cùng thành phố ngăn chặn, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Thanh - Hà - Hoa