Si Ma Cai chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên

Vừa qua, chúng tôi có dịp cùng cán bộ xã Lùng Thẩn về thôn Nàng Cảng để tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Buổi tuyên truyền diễn ra trong không khí vui tươi, cởi mở, thu hút đại diện của hơn 100 hộ tham dự. Đây là hoạt động định kỳ hằng tháng của cán bộ thôn Nàng Cảng tại nhà văn hóa thôn.

Ông Giàng Seo Nhà, Bí thư Chi bộ thôn Nàng Cảng, tuyên truyền viên cơ sở xã Lùng Thẩn cho biết, trước mỗi cuộc sinh hoạt chi bộ, họp thôn hằng tháng, Chi ủy chi bộ đều chuẩn bị kỹ nội dung tuyên truyền mà cấp ủy cấp trên cung cấp, đồng thời linh hoạt vận dụng để giải quyết những vấn đề nổi cộm, mang tính thời sự tại địa phương.

Khi triển khai từng phần việc cụ thể về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chúng tôi luôn khuyến khích mọi người cùng đối thoại, nêu ý kiến để có thông tin đa chiều, giúp người nghe dễ hiểu, nắm vấn đề nhanh hơn. Trong các buổi trò chuyện, chúng tôi cũng lồng ghép việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình.

Ông Giàng Seo Nhà, Bí thư Chi bộ thôn Nàng Cảng

Nhờ cách tuyên truyền linh hoạt của các tuyên truyền viên cơ sở, trong năm 2023, người dân thôn Nàng Cảng đã hiến gần 8.000 m2 đất (trị giá hơn 245 triệu đồng) để mở rộng đường giao thông nông thôn. Người dân còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển mô hình cây ăn quả ôn đới gắn với phát triển du lịch (trồng lê Tai nung, mận Tả Van với tổng diện tích 260 ha; riêng năm 2023 đã thu được 17 tấn mận và 376 tấn lê, tương ứng gần 4 tỷ đồng), từ đó giúp nhiều hộ làm giàu.

Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng, Si Ma Cai đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cũng như trình độ của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Điển hình như việc tổ chức thành công hội thi báo cáo viên năm 2023. Qua hội thi, 18 báo cáo viên, tuyên truyền viên tiếp tục khẳng định bản lĩnh chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền miệng, sự tâm huyết, trách nhiệm của mình đối với công tác tuyên truyền.

Là thí sinh đoạt giải Nhất tại hội thi báo cáo viên cấp huyện năm 2023, anh Thào Phù Páo, Đảng bộ xã Sán Chải chia sẻ: Hội thi là cơ hội để tôi được học tập, giao lưu và đúc rút kinh nghiệm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, từ đó vận dụng linh hoạt vào thực hiện nhiệm vụ của mình.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Si Ma Cai đã tổ chức 2 hội thi báo cáo viên giỏi cấp huyện. Qua 2 lần tổ chức cho thấy chất lượng thí sinh tham gia khá đồng đều, có trình độ năng lực, kinh nghiệm; nhiều thí sinh đã làm chủ nội dung, phương pháp truyền đạt thu hút được người nghe.

Ông Đặng Văn Trịnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Si Ma Cai

Ngoài ra, Huyện ủy Si Ma Cai duy trì giao ban định kỳ 1 tháng/lần với đội ngũ báo cáo viên. Trong giao ban, các báo cáo viên được cung cấp thông tin về tình hình thời sự trong và ngoài nước, báo cáo chuyên đề, những định hướng lớn về công tác tư tưởng, đồng thời được trực tiếp phản ánh tình hình, diễn biến tư tưởng Nhân dân theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách và có những đề xuất, kiến nghị với Huyện ủy.

Huyện Si Ma Cai hiện có 3 báo cáo viên cấp tỉnh, 15 báo cáo viên cấp huyện và 302 tuyên truyền viên cấp xã. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã tổ chức 26 hội nghị báo cáo viên cấp huyện; 427 hội nghị tuyên vận cấp xã, thu hút hơn 26.000 lượt người tham dự.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Si Ma Cai tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đổi mới nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu về vai trò, vị trí, chức năng của hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên, đồng thời tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, cung cấp thông tin, tài liệu cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên…