Số ca nhiễm COVID biến thể mới Eris gia tăng ở Trung Quốc và trên thế giới

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), tỷ lệ lây nhiễm COVID ở nước này giảm dần từ cuối tháng 5, chạm mức thấp 12% vào giữa tháng 7, nhưng sau đó có tăng hồi nhẹ, đạt 13,4% vào cuối tháng 7.

Biến thể mới Eris làm tăng số ca nhiễm COVID ở Trung Quốc, nhưng không gây ra bệnh nặng. Ảnh: SCMP

Điều này phản ánh xu hướng gia tăng các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có 1,5 triệu ca mắc mới trên toàn cầu từ ngày 10 tháng 7 đến ngày 6 tháng 8, tăng 80% so với tháng trước.

Sự gia tăng của biến thể mới EG.5 đang làm gia tăng lây nhiễm và gây lo ngại. WHO đã phân loại nó là một “biến thể đáng quan tâm” vào tuần trước.

Biến thể EG.5 lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 2. Nó là hậu duệ của biến thể Omicron XBB.1.9.2 và có một đột biến giúp nó trốn tránh các kháng thể do hệ thống miễn dịch và việc tiêm vắc xin trước đó.

Trên toàn cầu, đã có sự gia tăng ổn định về tỷ lệ nhiễm EG.5. Đến giữa tháng 7, tỷ lệ nhiễm EG.5 trên toàn cầu đã đạt 17,4%. Đó là một sự gia tăng đáng chú ý so với khoảng một tháng trước đó khi tỷ lệ nhiễm EG.5 trên toàn cầu chỉ là 7,6%. Nó đã trở thành biến thể thống trị ở Mỹ trong tuần này.

Kể từ ngày 7 tháng 8, tổng cộng 7.354 trình tự Omicron EG.5 từ 51 quốc gia đã được gửi tới GISAID, một cơ sở dữ liệu bộ gen virus quốc tế. Phần lớn nhất, ở mức 30,6%, được gửi từ Trung Quốc.

Suy đoán về làn sóng thứ ba cũng đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, nơi các ca nhiễm EG.5 của Phật Sơn trở thành chủ đề được quan tâm nhất và nhiều người mắc loại biến thể mới này đã chia sẻ trải nghiệm của họ.

Guo, cư dân Bắc Kinh, cho biết trên WeChat rằng anh bị sốt cao, đau đầu, đổ mồ hôi ban đêm và tiêu chảy khi đi công tác vào đầu tháng 8. Một xét nghiệm kháng nguyên nhanh chóng sau đó đã xác nhận anh bị nhiễm COVID biến thể EG.5.

Tuy nhiên, Jin Dong-yan, nhà virus học tại Đại học Hong Kong, cho biết còn quá sớm để nói liệu đợt gia tăng lây nhiễm mới nhất có đủ điều kiện trở thành làn sóng thứ ba.

Mặc dù biến thể EG.5 đã gây ra sự gia tăng ở các quốc gia như Mỹ, Jin cho biết nó không dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao hơn trên toàn thế giới hoặc gây ra sự gia tăng đáng kể nào các ca bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong.

Mặc dù số ca nhiễm tăng trở lại, nhưng số ca mắc bệnh nghiêm trọng của Trung Quốc đã giảm. So với tháng 6, số ca nhiễm nặng và tử vong được báo cáo trong tháng 7 giảm từ 1.513 xuống 174, theo dữ liệu từ CDC của Trung Quốc.

Trong thông báo mới nhất của mình, WHO cho biết dựa trên các bằng chứng hiện có, “nguy cơ sức khỏe cộng đồng do EG.5 gây ra được đánh giá là thấp ở cấp độ toàn cầu”.

Hoàng Anh (theo SCMP, Reuters)