Tết ở Sư đoàn 5

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 4 chăm sóc vườn hoa tết.

Dù không được đoàn tụ với gia đình trong những ngày tết, nhưng những người lính Sư đoàn 5 vẫn luôn lạc quan, yêu đời, chắc tay súng bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, bảo vệ cho người dân Tây Ninh đón một mùa xuân mới yên vui, hạnh phúc. Tết Nguyên đán Giáp Thìn- 2024 vừa qua là một cái tết như thế.

Vui xuân, đón tết không quên nhiệm vụ

Binh nhất Nguyễn Hữu Anh- chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 4 nhập ngũ tháng 2.2023 chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên được ăn tết trong đơn vị quân đội nên tôi rất hồi hộp và háo hức. Tôi và đồng đội tích cực chuẩn bị các hoạt động như: trồng hoa, trang trí, vệ sinh xung quanh đơn vị, làm cổng trại, báo xuân để đón tết trong quân ngũ thật vui và đáng nhớ”.

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo cho cán bộ, chiến sĩ đón tết, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 4 quán triệt sâu sắc về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu đến từng cán bộ, chiến sĩ. Mọi người đều ở lại đơn vị, làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu với tinh thần vui xuân không quên nhiệm vụ, sẵn sàng nhận, hoàn thành mọi nhiệm vụ khi có tình huống.

Trung tá Hà Đình Thái- Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 4 cho biết, để chuẩn bị cho cán bộ, chiến sĩ đón ết Nguyên đán Giáp Thìn, ngay từ đầu quý IV năm 2023, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chủ động xây dựng kế hoạch về việc sơn sửa, làm mới hệ thống doanh trại, trích quỹ vốn tăng gia sản xuất, kinh phí hoạt động của đơn vị để làm mới nhiều hạng mục công trình, phục vụ cho việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt, trong dịp tết năm nay, đơn vị trích từ quỹ tăng gia sản xuất hơn 150 triệu đồng để trồng từ 25.000 - 30.000 chậu hoa các loại để phục vụ trang trí cảnh quan đơn vị dịp tết, giúp tiết kiệm chi phí cho đơn vị.

Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 4 đặc biệt quan tâm đến các trường hợp cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện vui xuân, đón tết, mời gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn tham gia vui xuân tại đơn vị và thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình.

Để chuẩn bị nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng phục vụ bộ đội trong dịp tết, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 4 chỉ đạo cho các đơn vị tích cực tăng gia sản xuất để đưa vào cải thiện bữa ăn trong những ngày tết.

Chiến sĩ Trung đoàn 5 tất bật chuẩn bị các công việc để dựng trại xuân.

Chia tay những người lính trẻ Trung đoàn 4, chúng tôi đến với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 5, Sư đoàn 5. Trò chuyện với chúng tôi, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 5 Nguyễn Nhật Minh cho biết, tuy tết năm nay không được ở bên gia đình nhưng anh cảm thấy rất háo hức, phấn khởi khi được đón tết đầu tiên ở đơn vị cùng đồng đội. Đây là một kỷ niệm không thể quên.

Binh nhất Nguyễn Duy Hưng, chiến sĩ Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 5 chia sẻ: “Tết năm nay không có gia đình bên cạnh nhưng ở đơn vị em luôn cảm thấy yên tâm, vững tin vì luôn có sự giúp đỡ, hỗ trợ và chia sẻ từ đồng chí, đồng đội. Em quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự quan tâm của chỉ huy các cấp”.

Trung tá Hoàng Ngọc Khanh- Phó Chính ủy Trung đoàn 5 cho biết, Đảng ủy Trung đoàn ban hành nghị quyết chuyên đề, lãnh đạo nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 chặt chẽ, chu đáo; triển khai cho các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ, phân công phụ trách trên từng mảng, nhiệm vụ. Trung đoàn quán triệt nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm tốt về quân số, vũ khí trang bị và phương tiện để sẵn sàng cơ động khi có lệnh.

Để làm tốt việc này, cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Về công tác hậu cần cho bộ đội trong dịp tết, Trung đoàn 5 đẩy mạnh tăng gia sản xuất, bổ sung, củng cố vườn giàn, xuống giống, gối vụ, chăn nuôi, ao cá… bảo đảm về chất lượng, số lượng.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 chăm sóc vườn rau phục vụ tết nguyên đán.

Quân với dân như cá với nước

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng với danh hiệu hai lần Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Sư đoàn 5 thực hiện tốt công tác tuyên truyền, củng cố mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân trên địa bàn đứng chân.

Để góp phần chia sẻ khó khăn và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, vừa qua, UBND xã Thái Bình, huyện Châu Thành phối hợp Sư đoàn 5 tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho đối tượng chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Trong chương trình, các y, bác sĩ Tiểu đoàn 24 Quân y Sư đoàn 5 khám bệnh cho 200 lượt đối tượng chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, cấp thuốc và tặng 200 phần quà, tổng trị giá 40 triệu đồng.

Ông Lương Tùng Vân, ngụ ấp Suối Dộp, thuộc diện gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn của xã Thái Bình cho biết: “Tham gia chương trình, tôi được khám sức khỏe tổng quát để chẩn đoán phát hiện bệnh, cấp thuốc điều trị, các bác sĩ rất nhiệt tình. Đây là hoạt động vô cùng thiết thực và có ý nghĩa, gắn kết tình quân - dân”.

Bà Lương Thị Ngọc Nhung- Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết, thời gian qua, Sư đoàn 5 phối hợp với chính quyền, nhân dân trên địa bàn đóng quân làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền chính sách, pháp luật, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, phát quang, vệ sinh làm đẹp cảnh quan môi trường; trao tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Cán bộ, chiến sĩ sinh sống, làm việc trên địa bàn xã gương mẫu chấp hành tốt các quy định của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong năm, Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng 120 phần quà, trị giá 36 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hằng tháng cử cán bộ, chiến sĩ dọn vệ sinh, cảnh quan môi trường, nghĩa trang liệt sĩ, dọn vệ sinh khuôn viên trường học trên địa bàn chuẩn bị cho năm học mới.

Phối hợp chặt chẽ với UBND xã tham gia làm đường bê tông, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường liên thôn, xã; xây mới, sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với 2.373 ngày công.

Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 giao ban với các địa phương thuộc vành đai hằng quý, qua đó trao đổi thông tin với UBND xã, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an xã nắm tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị với địa phương.

“Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần xây dựng tình cảm “Đến dân mến, ở dân thương, đi dân nhớ”- Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình chia sẻ.

Đào Như - Phương Thảo