Tái chế lốp ô tô cũ thành vật liệu sản xuất pin cho ô tô điện

Công ty T-Phite, một chi nhánh của Phòng thí nghiệm Sustrend ở cho biết, quy trình của họ có thể giúp giải quyết vấn đề đang gây ra nhức nhối đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện đại. Trả lời cho câu hỏi chúng ta sẽ phải làm gì với hơn một tỷ lốp xe hết hạn sử dụng (ELT) và giúp sản xuất pin ithium-ion bền vững hơn.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập T-Phite, bà Bernardita Diaz cho biết: “Ở Chile và trên thế giới có rất nhiều công nghệ tái chế lốp xe ô tô cũ. Chúng tôi đang sử dụng công nghệ nhiệt phân và thu được 3 sản phẩm phụ. Một là dầu nhiệt phân, hai là thép và thứ ba là carbon đen. Đây là carbon đen, chúng không có đầu ra trên thị trường. Và chúng tôi đã làm gì? Chúng tôi biến chất thải lốp xe này thành vật liệu than chì để sử dụng trong pin dành cho phương tiện di chuyển bằng điện".

Ảnh minh họa

Quá trình của T-Phite bao gồm việc tinh chế cacbon đen thu hồi sau khi nhiệt phân lốp xe cũ thành cacbon cứng grafit. Đây là một thành phần thiết yếu để chế tạo cực dương của pin lithium-ion.

Bà Bernardita Diaz khẳng định đang cùng các cộng sự tham gia vào xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn.

Cũng theo bà Bernardita Diaz: “Quy trình của chúng tôi mang tính đổi mới, chủ yếu là vì chúng tôi giải quyết được hai vấn đề. Một là việc giải quyết được phế thải lốp xe hết hạn sử dụng và thứ hai là nhu cầu về vật liệu chế tạo cho các phương tiện chạy điện đang ngày càng gia tăng. Khi bạn thu được vật liệu từ chất thải khác, bạn đang tạo ra cái được gọi là nền kinh tế tuần hoàn”.

Bà Bernardita Diaz cho biết thêm, có khoảng 29 triệu tấn lốp xe hết hạn sử dụng mỗi năm trên toàn thế giới. Số lượng này nhiều tới mức có thể bao phủ toàn bộ thủ đô Washington DC, của Mỹ. Xu hướng sử dụng xe điện nhiều hơn càng làm con số này tăng nhanh hơn do trọng lượng pin nặng khiến lốp xe bị hao mòn nhanh hơn.

Theo Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới vì Phát triển Bền vững, mặc dù tỷ lệ tái chế toàn cầu ngày càng tăng trong thời gian gần đây, nhưng hàng trăm triệu lốp xe hết hạn sử dụng vẫn đang bị loại bỏ mỗi năm vẫn được chuyển vào bãi rác hoặc kho dự trữ.

T-Phite cho biết công ty đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư tiềm năng và đang tìm cách mở rộng quy trình lên cấp độ sản xuất công nghiệp.

Việt Dũng/VOV1 Theo Reuters