Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

ĐTO - Chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật đối với học sinh, sinh viên (HS, SV) ở các trường trung cấp, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các điểm trường và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp nhận thưởng tại Hội thi tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy

Sở LĐ-TB&XH đã ban hành, triển khai và thực hiện các kế hoạch liên quan đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật năm 2023; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2023... Theo đó, các phòng chuyên môn thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật gắn với công tác nghiệp vụ về lĩnh vực bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội. Đến tháng 11/2023, đã tổ chức 90 lớp tập huấn cho 80 cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH tại các địa phương trong tỉnh và 2.140 cha mẹ và 700 trẻ em. Ngoài ra, phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức các lớp tuyên truyền kỹ năng sống - tâm lý lao động; pháp luật về xử lý vi phạm hành chính...

Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động. Cụ thể như tổ chức lễ phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023 với sự tham dự của 500 cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động. Đồng thời tuyên truyền Luật An toàn, vệ sinh lao động thông qua việc treo hơn 1.440 băng-ron, áp-phích, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức 20 lớp huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho 940 người sử dụng lao động, cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác an toàn, vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh viên và người lao động làm những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động định kỳ theo quy định cho gần 5.900 người sử dụng lao động và người lao động, phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 15.800 người lao động.

Tại các đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều thực hiện Tủ sách pháp luật với nhiều đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực, phục vụ tốt cho nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức; phân công cán bộ phụ trách công tác pháp chế phối hợp tiến hành rà soát, bổ sung các loại sách pháp luật mới ban hành vào Tủ sách pháp luật, đồng thời giới thiệu đến cán bộ, công chức, viên chức biết, theo dõi. Hiện toàn tỉnh có hơn 9.000 HS, SV hệ trung cấp, cao đẳng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên kết đào tạo. Thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến HS, SV, các đơn vị trường phối hợp với Công an các huyện, thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Theo nội dung phối hợp, các đơn vị trường, trung tâm đào tạo với Công an huyện, thành phố kiểm tra tạm trú định kỳ, đột xuất tại khu nội trú của HS, SV. Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trường Trung cấp (TC) Tháp Mười, Trường TC Thanh Bình, Trường TC Hồng Ngự thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động phong trào Đoàn - Hội. Ngoài ra, cử HS, SV hưởng ứng các sự kiện do các ngành tỉnh, huyện, thành phố tổ chức gắn với chủ đề tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trong tháng 12/2023, các đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH khi thực hiện kiểm tra, phối hợp kiểm tra tại các địa phương vào thời điểm cuối năm 2023 kết hợp công tác kiểm tra với công tác tuyên truyền. Ngoài ra, các đơn vị trường tiếp tục tổ chức tuyên truyền pháp luật đến với cán bộ quản lý, công chức, viên chức của đơn vị, HS, SV. Bên cạnh đó, duy trì các chương trình phát thanh tuyên truyền pháp luật đến với HS, SV trong giờ ra chơi, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp. Chủ động phối hợp với Công an địa phương xử lý, giải quyết các vấn đề an ninh trật tự liên quan đến HS, SV, quan tâm đến các trường hợp HS cá biệt để có biện pháp hỗ trợ giúp đỡ phù hợp.

P.Lộc