Tập trung giải quyết đơn thư, kiến nghị theo hướng tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

Chiều 25-6, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã tổ chức phiên họp giải trình đơn, thư lần 1 năm 2024. Tại phiên họp, UBND TP đã báo báo kết quả thực hiện các thông báo kết luận của Thường trực HĐND TP tại các phiên họp giải trình đơn, thư năm 2022, 2023.

Chủ tịch HĐND TP Ngô Xuân Thắng chủ trì phiên họp.

Theo đó, 7/9 trường hợp đơn, thư năm 2022 hiện đã thực hiện xong, hiện còn 2 đơn của Công ty Hai Hạnh và đơn của ông Lê Hiệp Đồng (trú quận Thanh Khê) đang thực hiện. Với 7 đơn thư năm 2023 hiện UBND TP đã giải quyết được 5 đơn thư, còn 2 đơn thư đang giải quyết của bà Huỳnh Thị Mai trú quận Sơn Trà, và đơn kiến nghị của Công ty CP Khu công nghiệp Hòa Cầm liên quan đến việc chậm giải quyết các vướng mắc về giải tỏa đền bù, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục đầu tư, cho thuê đất tại dự án KCN Hòa Cầm giai đoạn 1. Chủ tịch HĐND TP Ngô Xuân Thắng đánh giá cao nỗ lực giải quyết đơn, thư kiến nghị của UBND TP trong thời gian qua. Tuy nhiện hiện còn một số đơn thư giải quyết kéo dài, cần tập trung xử lý dứt điểm.

Cũng trong phiên họp chiều 25-6, Thường trực HĐND TP đã xem xét 4 trường hợp đơn thư kiến nghị quí I-2024. Cụ thể kiến nghị của Cty CP Đầu tư Đà Nẵng-Miền Trung đề nghị thành phố sớm giải quyết các vướng mắc, thực hiện thủ tục giao đất cho Công ty để tiếp tục triển khai dự án Khu đô thị Phong Nam-Hòa Châu. Kiến nghị của Cty ALAVI, Cty 666 và các doanh nghiệp tại KCN Hòa Khánh mở rộng đề nghị sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để các Cty yên tâm sản xuất kinh doanh. Đơn của ông Đặng Xuân Tấn (trú quận Thanh Khê) liên quan đến giải tỏa, đền bù đối với lô đất 23A2, Khu công viên Đông Nam Đài tưởng niệm Đà Nẵng. Các đơn thư của công dân liên quan đến việc nộp tiền theo giá đất cũ (tại thời điểm bàn giao mặt bằng).

Chủ tịch HĐND TP Ngô Xuân Thắng cho biết, với kiến nghị của Cty Đà Nẵng -Miền Trung liên quan đến khu đô thị Phong Nam-Hòa Châu, có cơ sở để giải quyết cho doanh nghiệp. Dự án triển khai từ 2009, thành phố đã cho thực hiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất, lựa chọn nhà đầu tư, làm thủ tục cho chuyển đổi 16 ha đất trồng lúa sang làm dự án đô thị, đã được Thủ tướng có quyết định đồng ý. Ông Thắng đề nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp theo quy định và báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND TP vào cuối năm 2024. Tương tự, với kiến nghị của các doanh nghiệp tại KCN Hòa Khánh mở rộng, ông Thắng đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát các qui định hiện hành, qui định mới, xử lý tồn tại, vướng mắc theo hướng tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp có hướng phát triển. Bây giờ nếu cứ căn cứ theo qui định, viện dẫn yếu tố lịch sử mà không mạnh dạn tháo gỡ, sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư. Với tinh thần thực hiện chỉ thị 34 của Thành ủy, ông Thắng đề nghị các cơ quan, cán bộ cần chủ động, sáng tạo tìm cách tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển và báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND TP vào cuối năm 2024. “Quan điểm không hợp thức hóa sai phạm nhưng phải tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển”- ông Thắng nói.

HẢI QUỲNH