Bắc Giang tăng cường tuyên truyền, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới viễn thông di động. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.684 vị trí cột ăng ten thu phát sóng di động, tăng 139 cột so với năm 2021.

Cùng đó, duy trì hoạt động của 3.812 trạm thu phát sóng di động. Hạ tầng viễn thông được phủ sóng rộng khắp, cơ bản bảo đảm hoạt động trên môi trường điện tử. Tại nhiều địa phương còn lắp đặt các điểm phát sóng wifi miễn phí tại những nơi đông người, khu vực công cộng.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Phương Sơn (Lục Nam) hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt.

Các tổ chức tín dụng đã đầu tư, xây dựng, phát triển hệ thống công nghệ thông tin an toàn, tiện ích; hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán thẻ được cải thiện, nâng cao chất lượng. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 200 máy rút tiền tự động (ATM) và hơn 1,4 nghìn máy POS. Dịch vụ Mobile-Money của các đơn vị VNPT, Mobifone và cũng được triển khai rộng rãi. Nhiều nhóm dịch vụ công như: Y tế, giáo dục, điện, nước... đã thanh toán bằng các phương thức điện tử.

Các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; khuyến khích người dân và các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, trạm xăng dầu… sử dụng dịch vụ mua, bán hàng trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng các mô hình: Chợ 4.0, chợ thanh toán không dùng tiền mặt, tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt... ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nhờ hình thức thanh toán đa dạng nên ngày càng nhiều người dễ dàng tiếp cận và sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ, nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Chị Hoàng Thị Yến ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) chia sẻ: “Lương của tôi được cơ quan trả vào tài khoản, trong khi các khoản học phí hay đóng điện nước, mua bán hiện nay đều có thể thanh toán trực tuyến nên rất thuận lợi. Với cách làm này, tôi dễ dàng kiểm soát được việc chi tiêu của bản thân”.

Không chỉ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong tiêu dùng, tỉnh còn đẩy mạnh trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Tỉnh ắc Giang hiện có 48,01% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính của tỉnh được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 34,84%. Các địa phương có tỷ lệ cao như: Sơn Động (71,18%); Yên Thế (80,9%); Hiệp Hòa (69,25%).

Anh Nguyễn Văn Nam ở TP Bắc Giang cho biết: “Nếu như trước đây, tôi phải đến trực tiếp Chi cục Thuế để nộp phí trước bạ thì giờ đây tôi có thể ở nhà để nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến. Chỉ cần sử dụng điện thoại di động để chuyển khoản vào thời gian nào trong ngày cũng được, tôi thấy rất tiện lợi cho người dân”.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu thế mới hiện nay bởi những tiện ích mang lại. Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích khi thanh toán trực tuyến. Hệ thống ngân hàng thường xuyên phối hợp với nhà mạng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm giao dịch thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bài, ảnh: Nhật Tiến