Thêm nhiều ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng: Bà Rịa- Vũng Tàu chủ động với mọi tình huống

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Dự án Tổ hợp căn hộ du lịch khách sạn tại 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu vào sáng 31/10. (Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu)

Tính từ 18g00 ngày 31/10 đến 18g00 ngày 01/11, Bà Rịa- Vũng Tàu ghi nhận 63 ca mắc mới (đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân), trong đó có 29 ca ghi nhận ngoài cộng đồng tại huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ, TX Phú Mỹ, TP Vũng Tàu. Các ca ghi nhận ngoài cộng đồng ngoài người dân đi từ các địa phương khác về tỉnh, thì những ngày gần đây tại một số khu công nghiệp đã xuất hiện những ổ dịch mới.

Nguyên nhân của việc tăng số ca mắc COVID-19 trong những ngày qua là do chính sự chủ quan, lơ là và không chấp hành triệt để các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân, doanh nghiệp và sự thiếu kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh kịp thời thường xuyên của các cấp.

Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; nhất là phải luôn duy trì việc ứng trực phòng chống dịch 24/24 giờ, sẵn sàng phương án ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; tăng cường tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các nguyên tắc 5K; tăng cường giám sát các đối tượng nguy cơ, khu vực nguy cơ để phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch; tập trung rà soát, nắm bắt chặt chẽ các đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tham gia công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư nơi cư trú; tham gia tích cực trong công tác theo dõi, giám sát, tuyên truyền, vận động người thân, người dân tại khu dân cư nơi cư trú chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch mà tỉnh đang triển khai; kịp thời phản ánh, thông báo với địa phương các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, xâm nhập bất hợp pháp vào địa bàn dân cư.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, Ban Chỉ đạo tỉnh kêu gọi nhân dân đồng lòng ủng hộ các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch mà tỉnh đang triển khai; thường xuyên nhắc nhở người thân và những người xung quanh nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch; hãy chia sẻ thông tin chính thống và đấu tranh với các thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận; tuân thủ đầy đủ thông điệp 5T.

Với người dân di chuyển từ các tỉnh, thành khác vào Bà Rịa- Vũng Tàu, bao gồm người dân trong tỉnh di chuyển qua các tỉnh, thành khác và trở lại phải thực hiện khai báo di chuyển nội địa và quét mã QR code qua ứng dụng PC-COVID, Sổ Sức khỏe điện tử, VNEID…và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh do khai báo y tế không trung thực.

Hoàng Mẫn