Thị trấn Avdiivka chỉ còn lại đống đổ nát sau giao tranh

Thị trấn từng có dân số 32.000 người này đã rơi vào tay hôm thứ Bảy. Đây là chiến thắng lớn nhất của Nga kể từ khi Moscow chiếm được thành phố Bakhmut vào tháng 5 năm 2023.

Hầu hết các tòa nhà ở Avdiivka đều đã bị phá hủy. Ảnh: Reuters

Đoạn video truyền hình do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy hầu hết mọi ngôi nhà ở Avdiivka đều mang dấu ấn chiến tranh. Một người lính Nga đi ngang qua vùng đất hoang đổ nát, mô tả cuộc rút lui hỗn loạn của .

Ukraine cho biết họ đã rút quân để cứu binh sĩ khỏi bị bao vây hoàn toàn sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Ông Putin ca ngợi việc chiếm được Avdiivka là một chiến thắng quan trọng và chúc mừng quân đội Nga.

Nga mô tả việc Ukraine rút quân khỏi Avdiivka là vội vã và hỗn loạn, để lại một số binh lính và vũ khí. Quân đội Ukraine cho biết đã có thương vong nhưng tình hình đã ổn định phần nào sau khi rút lui.

Avdiivka nằm ở vùng công nghiệp Donbas, cách thành phố Donetsk do Nga chiếm đóng 15 km về phía bắc. Trước cuộc xung đột, nhà máy than cốc thời Liên Xô tại đây là một trong những nhà máy lớn nhất châu Âu.

Đánh giá của tình báo phương Tây cho biết hàng trăm nghìn người của cả hai bên đã thiệt mạng hoặc bị thương trong giao tranh.

Mai Vân (theo Reuters)