Thủ tướng Đức tự tin về nền kinh tế, từ chối chi thêm ngân sách hỗ trợ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn tờ báo Mediengruppe Bayern ngày 26/8, nhà lãnh Đức cho rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu này sở hữu những điều kiện tiên quyết tốt nhất để đảm bảo vị trí dẫn đầu về mặt công nghệ trong hàng chục năm nữa.

Thủ tướng Scholz cho biết Đức có triển vọng kinh tế tốt, bất chấp tình trạng yếu kém hiện nay.
Mới đây, Bộ Kinh tế Đức thông báo đang chuẩn bị viện trợ trị giá khoảng 22 tỷ USD để hỗ trợ phát triển sản xuất chất bán dẫn trong nước vào những năm tới bằng tiền từ Quỹ Biến đổi và Khí hậu ngoài ngân sách.

Bình luận của ông Scholz được đưa ra một ngày sau khi dữ liệu triển vọng kinh doanh cho thấy Đức lại hứng chịu một cú sốc khác trong tháng 8, mặc dù nền kinh tế này đã thoát khỏi suy thoái trong quý hai.

Vốn là đầu tàu tăng trưởng thương mại suốt nhiều thập kỷ qua của châu Âu, tình hình kinh tế tại Đức đã làm dấy lên mối lo ngại rằng có thể xảy ra một thời kỳ suy yếu kéo dài. Đức là quốc gia lớn duy nhất có sản lượng được dự báo sẽ giảm trong năm nay.

Thủ tướng Scholz lập luận rằng Đức chịu tác động từ gánh nặng của nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu do phụ thuộc vào xuất khẩu.

Thủ tướng Đức cũng bác bỏ những lời chỉ trích rằng các vấn đề của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đã trở nên trầm trọng hơn do chính phủ của ông từ chối tăng cường chi tiêu. Ông đồng thời chỉ ra rằng Đức đã gánh thêm khoản nợ hàng trăm tỷ euro trong những năm gần đây để vượt qua đại dịch COVID-19, cũng như giảm bớt hậu quả từ xung đột tại Ukraine và giá năng lượng tăng vọt.

Ông cũng từ chối những lời kêu gọi của một số nhà lập pháp nhằm trợ giá điện cho các doanh nghiệp lớn. Ông Scholz nói: “Chúng tôi không chỉ thiếu tiền để trợ cấp giá điện dài hạn mà còn thiếu các lựa chọn hợp pháp”.

Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo Bloomberg)