Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư

Chiều 19/1 (giờ địa phương), Thủ tướng ạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary, tại Thủ đô Budapest.

Việt Nam là quốc gia không có rủi ro về chính trị

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Peter Szijjarto chia sẻ sự kiện diễn ra trong một "trang sử mới" của thế giới. Trong đó, chỉ trong vòng 5 năm đã có 3 cuộc khủng hoảng trên thế giới gồm đại dịch COVID-19, cuộc chiến ở Ukraine và cuộc khủng hoảng ở Trung Đông liên quan vụ tấn công vận tải đường biển ở vùng Biển Đỏ.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary.

"Dù không phải xuất phát từ lý do kinh tế, nhưng cả 3 cuộc khủng hoảng này đều làm đảo lộn nền kinh tế thế giới, khiến kinh tế đối mặt nhiều thách thức, nguy hiểm" – Bộ trưởng Peter Szijjarto nói. Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư ở Hungary, vì sự hợp tác này không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn giúp Việt Nam và Hungary hiểu nhau hơn, người Hungary yêu nước và tự hào với lịch sử của mình, không sợ các cường quốc lớn hơn.

Ngài Viktor Orbán cho biết, khi nghe Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về lịch sử Việt Nam, ngài có niềm tin vào việc Việt Nam là quốc gia không có rủi ro về chính trị. Đây là yếu tố rất quan trọng để thu hút đầu tư và cho rằng, kinh tế Hungary so với Việt Nam có thể không bằng nhưng là nền kinh tế khỏe, đa dạng.

“Hungary quyết tâm đứng về phía hòa bình, hòa bình là giá trị lớn nhất vì muốn phát triển phải có hòa bình” – Thủ tướng Hungary Viktor Orbán nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hungary. Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết, Hungary muốn có kế hoạch để có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hungary. "Nếu không có đường bay trực tiếp, rất khó thúc đẩy hợp tác giữa hai nước", Thủ tướng Viktor Orban kỳ vọng tới đây sẽ khắc phục được trở ngại về khoảng cách, kéo gần mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chính sách Việt Nam ổn định để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư

Tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam trong suốt một thời gian dài từ năm 1945 đến năm 1986 liên tục trải qua chiến tranh và bao vây, cấm vận. Nhưng với tinh thần tự lực tự cường, đi lên bằng bàn tay khối óc và từ khung trời, cửa biển của mình, Việt Nam đã lấy nội lực kết hợp với ngoại lực để nỗ lực vươn lên, phát triển. "Đến nay, chúng tôi tương đối thành công với sự lựa chọn của mình. Nền kinh tế Việt Nam từ 4 tỷ USD nay đã lên hơn 400 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người ở mức hơn 4.000 USD", Thủ tướng dẫn chứng và cho rằng, với một môi trường đầu tư thực sự thuận lợi, không có lý do gì mà doanh nghiệp Việt Nam và Hungary không đến đầu tư kinh doanh tại mỗi nước để phát huy thế mạnh của mình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những năm qua, tình hình thế giới và khu vực khó khăn nhưng kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy và các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo. Đáng lưu ý, mức tăng thu ngân sách năm 2023 là hơn 8%, xuất siêu 28 tỷ USD, xuất khẩu hơn 8 triệu tấn gạo, góp phần đảm bảo an ninh lương thực thế giới. “Những kết quả này, là rất quan trọng” – Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực động lực là tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư; tập trung những động lực mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo… để đạt mục tiêu đến 2030, Việt Nam là nước thu nhập trung bình cao, có công nghiệp hiện đại, đến 2045 là nước có thu nhập cao.

Các đại biểu dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary. (Ảnh: TTXVN).

Về định hướng, Thủ tướng cho biết, Việt Nam tập trung vào 3 đột phá chiến lược, trong đó, thể chế phải thông thoáng, giảm thủ tục hành chính cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Hai là, đột phá về kết cấu hạ tầng chiến lược như giao thông, năng lượng… phải thông suốt. Ba là, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự chuyển đổi và của nhà đầu tư. "Về đào tạo nhân lực chất lượng cao, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch, phấn đấu đến 2030 có 100.000 kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực chip bán dẫn", Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư, luôn tâm niệm phải đồng hành, khuyến khích, bảo vệ nhà đầu tư để họ yên tâm khi đến Việt Nam...

"Tôi kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp của Hungary và Việt Nam đến đầu tư ở hai nước, góp phần củng cố xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary. Hy vọng trong tương lai, hai nước sẽ trở nên hùng cường hơn, mạnh mẽ hơn, hợp tác hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cao hơn cho người dân, doanh nghiệp" – Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi, đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu giữ vững độc lập, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và có chính sách ổn định lâu dài cũng để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Hungary yên tâm đến đầu tư ở Việt Nam.

Phương Thủy (từ Budapest, Hungary)