Tin tức kinh tế ngày 27/6/2024: xuất khẩu rau quả hướng tới kỷ lục mới

Giá vàng nhẫn tiếp đà giảm phiên thứ 2 liên tiếp

á vàng thế giới trong ngày 27/6 giao ngay ở 2.299,7 USD/ounce, so với phiên giao dịch cùng giờ ngày hôm qua giảm hơn 16 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 27/6, á vàng SJC trong nước được niêm yết ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Tại , giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

á vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 74,28 – 75,58 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) giảm 280.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm mạnh 480.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Xuất khẩu rau quả hướng tới kỷ lục mới

Tính đến ngày 15/6/2024, xuất khẩu rau quả đạt 388 triệu USD. Với mức thực hiện này, ước xuất khẩu trong tháng đat gần 780 triệu USD, nhờ đó đưa kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt gần 3,5 tỷ USD. Đây cũng là mức cao kỷ lục từ trước đến nay của ngành xuất khẩu rau quả. Trong đó, sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của ngành xuất khẩu rau quả. Trong khi đó, các thị trường chủ lực cũng ghi nhận mức tăng 10 - 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin tức kinh tế ngày 27/6/2024: xuất khẩu rau quả hướng tới kỷ lục mới. Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nếu tiếp tục tận dụng tốt cơ hội từ các nghị định thư thì xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2024 dự báo sẽ tăng trưởng 15 - 20%, đạt 7 tỷ USD (tăng khoảng 1 tỷ USD so với kế hoạch của ngành NN&PTNT đặt ra).

Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt gần 6%

ỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt gần 6% trong năm 2024, được hỗ trợ bởi nhu cầu quốc tế mạnh, đầu tư nước ngoài ổn định và các chính sách điều tiết.

IMF nhận định xuất khẩu - động lực chính của nền kinh tế - có thể yếu hơn nếu tăng trưởng toàn cầu không được như kỳ vọng, căng thẳng địa chính trị toàn cầu dai dẳng hoặc tranh chấp thương mại gia tăng.

Theo IMF, những vấn đề của thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể tác động mạnh hơn dự kiến đến khả năng cấp tín dụng của các ngân hàng. Với chính sách tiền tệ nới lỏng, áp lực ỷ giá hối đoái kéo dài lâu hơn sẽ tác động tới lạm phát trong nước.

Cũng theo IMF, tăng năng suất, đầu tư nhiều hơn vào nguồn vốn con người và vốn vật chất, đồng thời khuyến khích đầu tư tư nhân vào năng lượng tái tạo có ý nghĩa then chốt đối với Việt Nam.

Tăng trưởng lợi nhuận quý II có thể giảm nhẹ

Theo các chuyên gia MBS Research, tốc độ ngành ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận quý II/2024 có thể giảm nhẹ. Cụ thể, biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do lãi suất cho vay dự báo sẽ giảm thêm, trong khi lãi suất huy động lại tăng nhẹ ở hầu hết các ngân hàng.

“Lãi sau thuế các ngân hàng sẽ có mức tăng trưởng không cao. Một số ngân hàng có tăng trưởng tín dụng tốt sẽ ghi nhận mức tăng nổi bật, trong khi những ngân hàng có lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái ở mức cao sẽ gặp khó khăn và ghi nhận tăng trưởng âm trong lợi nhuận sau thuế” - MBS Research.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng trong quý II được dự báo sẽ khả quan hơn so với quý I, với ước tính đạt 4,17% vào ngày 20/6/2024 so với mức 0,26% vào cuối quý I/2024, nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, thu nhập lãi thuần vẫn chưa thể tăng mạnh.

Giá USD tự do cao nhất từ trước đến nay

Tỷ giá trung tâm ngày 27/6 được Ngân hàng Nhà nước đưa ra ở mức 24.264 đồng/USD, tăng 6 đồng so với phiên giao dịch hôm qua.

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD/VND cũng đồng loạt tăng giá, chủ yếu giao dịch quanh vùng 25.170 đồng/USD (mua vào) và 25.477 đồng/USD (bán ra).

Đáng chú ý, trên thị trường “chợ đen”, giá USD tự do đã tăng nhiệt nhiều ngày nay và chính thức cán mốc 26.000 VND/USD ở chiều bán ra. Khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD tự do được mua vào ở mức 25.950 đồng và bán ra tại 26.030 đồng, tương ứng tăng 70 đồng ở chiều mua và chiều bán so với phiên giao dịch hôm qua.

Đây cũng là mức giá cao nhất mà đồng USD tự do có được từ trước đến nay. So với đầu năm, tỷ giá USD/VND tự do đã tăng gần 5%. So với kênh ngân hàng, giá USD trên thị trường tự do hiện cao hơn khoảng 723 đồng ở chiều mua vào và 553 đồng ở chiều bán ra.

Đoàn Thảo Nguyên