Giá vàng hôm nay 29/6/2024: Giá vàng thế giới 'chạy' nhanh, có thể đạt mốc 2.400 USD và hơn thế nữa

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 29/6TỶ GIÁ HÔM NAY 29/6

Cập nhật diễn biến á vàng hôm nay 29/6/2024

á vàng thế giới đi lên vàghi nhận quý tăng thứ ba liên tiếp, trong khi giới đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào cuối ngày để có cái nhìn rõ ràng hơn về lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ghi nhận của TG&VN lúc 10h30 ngày 28/6, giá vàng ế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.334,7 - 2.335,7 USD/ounce, tăng 6,3 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Theo Kitco News, thị trường vàng đang duy trì mức tăng vững chắc, nhưng giá không có động lực mới vì dữ liệu lạm phát mới nhất không đưa ra định hướng cho chính sách tiền tệ của ục Dự trữ Liên bang Mỹ(Fed).

Ngày 28/6, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động, đã tăng 0,1% vào tháng trước, so với mức tăng 0,3% đã điều chỉnh của tháng 4. Dữ liệu phù hợp với kỳ vọng.

Trong 12 tháng qua, PCE cốt lõi tăng 2,6%, giảm so với mức 2,8% được báo cáo vào tháng 4; lạm phát hàng năm giảm theo kỳ vọng.

Vàng tăng giá trong quý II/2024 phần lớn là do những kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ ở Mỹ đã tăng lên. Ngoài ra, việc Trung Quốc mua một lượng lớn vàng để dự trữ cũng giúp hỗ trợ kim loại quý này.

Sau khi bổ sung kho dự trữ vàng trong 18 tháng liên tiếp, số liệu chính thức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cho thấy, lượng vàng nắm giữ của họ không thay đổi trong tháng Năm. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới nhận định, có thêm nhiều ngân hàng trung ương tăng dự trữ vàng trong vòng 12 tháng qua.

Giá vàng trong nước vẫn đi ngang với thương hiệu , ghi nhận giá bán ra ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, á vàng SJC đi ngang song mức chênh lệch mua - bán vàng niêm yết ở ngưỡng cao khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Hiện chênh lệch giá vàng mua - bán được niêm yết quanh ngưỡng 2 triệu đồng/lượng. Giới chuyên gia nhận định, mức chênh lệch này rất cao khiến nhà đầu tư đối diện nguy cơ thua lỗ khi đầu tư ngắn hạn.

Giá vàng hôm nay 29/6/2024: Giá vàng thế giới 'chạy' nhanh, có thể đạt mốc 2.400 USD và hơn thế nữa. (Nguồn: Getty Images)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại các thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 28/6:

Tập đoàn VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại: 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng

Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại: 75,30 - 76,98 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VBĐQ Phú Quý niêm yết tại: 75,50 – 76,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 75,50 – 76,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ tăng theo từng bậc thang

Ông Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cho biết: "Một số dữ liệu kinh tế mới đang hỗ trợ thị trường vàng. Về cơ bản, lượng hàng tồn kho bán buôn của Mỹ trong tháng 5/2024 thấp hơn dự kiến.

Mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2024 được điều chỉnh lần cuối thấp hơn đáng kể. Vì vậy, giá hàng hóa giao kỳ hạn đang nhận được sự thúc đẩy nhờ chỉ số đồng USD giảm".

Động lực kinh tế suy yếu càng được tô đậm bởi dữ liệu cho thấy chi tiêu của doanh nghiệp tại Mỹ cho các thiết bị giảm trong tháng 5 vừa qua, trong khi xuất khẩu sụt giảm đã đẩy thâm hụt thương mại hàng hóa tăng cao.

Trong lần điều chỉnh thứ ba về tăng trưởng GDP quý I/2024, chính phủ xác nhận rằng, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm mạnh. Điều này khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, giữa lúc đồng USD giảm 0,2% so với rổ tiền tệ, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống 4,2845%.

Theo dữ liệu FedWatch của LSEG, các nhà đầu tư phần lớn giữ quan điểm về việc Fed sẽ có khoảng hai đợt hạ lãi suất trong năm nay, mặc dù ngân hàng này chỉ dự báo có một đợt. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, bà Joy Yang, Trưởng phòng Quản lý và Tiếp thị Sản phẩm tại MarketVector Indexes kỳ vọng, giá vàng sẽ tăng theo từng bậc thang, tạo ra một nền tảng mới sau mỗi đợt tăng giá.

Bà lưu ý rằng, vào đầu năm, giá vàng đã thiết lập mức đáy vững chắc là 2.000 USD/ounce và gần bảy tháng sau, mức đáy đó đã tăng thêm 200 USD.

“Vàng chắc chắn đang ở trong một phạm vi thoải mái mới. Trong vài tháng nữa, tôi hy vọng, giá vàng sẽ thấy mức sàn ở 2.400 USD/ounce. Tôi không thấy rủi ro. Các nhà đầu tư mua và nắm giữ vàng thường tập trung nhiều hơn vào kinh tế vĩ mô. Kim loại quý đóng vai trò là kho lưu trữ giá trị dài hạn trong bối cảnh thị trường bong bóng", bà Yang nhấn mạnh.

Thời gian tới, bà Joy Yang không kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ ngừng mua vàng, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng tiếp tục tránh xa đồng USD do quy mô và quỹ đạo của nợ chính phủ.

(theo Kitco News, Reuters)

Linh Chi