Tình trạng 'một cửa' nhưng 'nhiều khóa' nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp ở Quảng Nam

Một số đại biểu nêu thực trạng, chỉ số SIPAS của tỉnh ảng Nam (Chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) từ năm 2020 đến nay liên tục sụt giảm. Cụ thể: Năm 2020 chỉ số SIPAS của tỉnh Quảng Nam đứng thứ 53/63 tỉnh, thành phố; Năm 2021 chỉ số SIPAS của tỉnh Quảng Nam đứng thứ 57/63 tỉnh, thành phố; Năm 2022 chỉ số SIPAS của tỉnh Quảng Nam tiếp tục sụt giảm sâu hơn đứng thứ 61/63 tỉnh, thành phố. Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở Nội vụ và UBND tỉnh Quảng Nam làm rõ các giải pháp để cải thiện chỉ số SIPAS.

Tình trạng cán bộ nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính gây bức xúc đối với người dân, doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng, người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính gặp rất nhiều khó khăn, phiền hà. Nguyên nhân là các quy định quá rườm rà, bất cập làm phát sinh thủ tục không cần thiết. Đại biểu Trần Thị Bích Thu, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Quảng Nam nêu thực trạng, nhiều học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số khi nhập học thì được yêu cầu phải có giấy xác nhận thành phần dân tộc để được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí học tập. Trong khi Giấy khai sinh đã ghi rõ thành phần dân tộc là người dân tộc thiểu số.

Một số đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam cho rằng, lĩnh vực đầu tư công luôn được quan tâm trong quá trình cải cách hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút doanh nghiệp nhưng lại tồn tại nhiều “điểm nghẽn”. Cá biệt, một số cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến đề cập đến tình trạng kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước đang có biểu hiện buông lỏng. Dư luận bức xúc khi nhiều cán bộ thiếu kỷ luật, kỷ cương, mất uy tín nhưng chưa bị xử lý nghiêm để chấn chỉnh. Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam đặt câu hỏi về hiệu quả của công tác thanh tra công vụ trong thời gian qua.

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Nam trong năm 2023 rất thấp, không đạt chỉ tiêu đề ra, có nguyên nhân chủ yếu từ công tác cải cách hành chính.

Quang cảnh kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Đức, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam cho rằng, khi thực hiện thủ tục, hồ sơ đầu tư, công tác thẩm định, dự toán… vẫn còn tình trạng cán bộ quan liêu khiến thủ tục kéo dài: “Tốn kém thời gian, chi phí, gây rất nhiều phiền hà, bức xúc trong doanh nghiệp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ chậm, triển khai thi công chậm trễ… dẫn đến tiến độ giải ngân rất chậm. Vậy công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý về việc giải quyết và kiểm soát thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đầu tư công như thế nào?”

Trả lời ý kiến chất vấn của các đại biểu, bà Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam cho biết, qua kiểm tra và lấy ý kiến khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp cho thấy, nhiều cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính có biểu hiện nhũng nhiễu, làm phát sinh các thủ tục ngoài quy định.

Bà Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Nam trả lời ý kiến chất vấn của các đại biểu.

Theo bà Trần Thị Kim Hoa, để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các cơ quan, đơn vị: “Người dân và doanh nghiệp có kiến nghị rất nhiều về tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, nhưng chưa nêu cụ thể rằng nhũng nhiễu ở bộ phận nào, cán bộ nào. Cho nên để phát hiện được những trường hợp cụ thể thì cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Thời gian đến Sở Nội vụ Quảng Nam sẽ tham mưu các giải pháp xử lý quyết liệt hơn".

Long Phi/VOV miền Trung