Đồng Nai chấn chỉnh việc 'đủng đỉnh' trong xử lý hồ sơ của doanh nghiệp

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao đổi thông tin với lãnh đạo Công ty TNHH Nestlé Việt Nam bên lề Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp ngày 28-3-2024. Ảnh: Ngọc Liên

Tại hội nghị gặp gỡ DN có vốn đầu tư nước ngoài, tình trạng “đủng đỉnh” trong giải quyết hồ sơ, bàn giao mặt bằng, giải quyết các chính sách liên quan đến hỗ trợ DN, lắp đặt hệ thống điện áp mái, các thủ tục cấp phép xây dựng, sửa chữa công trình… được các DN phản ánh lên lãnh đạo tỉnh.

DN “dài cổ” chờ kết quả

Đồng Nai nằm trong tốp đầu của khu vực và cả nước về phát triển khu công nghiệp. Với lợi thế là trung tâm giao thông vùng Đông Nam Bộ nên tỉnh luôn hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, quá trình đầu tư vào Đồng Nai, có DN còn than phiền khâu giải quyết thủ tục hành chính chậm trễ, rườm rà.

Tại hội nghị gặp gỡ DN có vốn đầu tư nước ngoài, một số DN đã phản ánh những tồn tại, vướng mắc, đồng thời đưa ra những ý kiến, kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh, yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết một số thủ tục hành chính. Cụ thể như, thủ tục cấp phép xây dựng, sửa chữa công trình cho các DN còn chậm, kéo dài nhiều tháng; DN bị cúp điện không có thông báo trước từ đơn vị quản lý; tiến độ mở rộng, bàn giao mặt bằng tại một số khu công nghiệp còn chậm, kéo dài nhiều năm; các thủ tục liên quan đến lĩnh vực thuế còn chậm…

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG, Đồng Nai đang thực hiện mô hình từ 7-8h sáng hàng ngày, lãnh đạo các sở, ngành sẽ tiếp dân. Nếu các DN có những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc có thể trực tiếp đến từng sở, ngành hoặc đăng ký gặp lãnh đạo tỉnh.

Đại diện Công ty TNHH Phát triển Khu công nghiệp Long Bình (Loteco, thành phố Biên Hòa) phản ánh, nhiều tháng qua, DN mòn mỏi chờ kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại hệ thống một cửa, liên quan đến thủ tục đăng ký biến động tài sản. Việc kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ khiến cho DN bị ảnh hưởng đến hoạt động, sản xuất kinh doanh. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến hồ sơ chờ giải quyết lâu là do phải chờ cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng phản ánh, thủ tục cấp phép xây dựng, sửa chữa công trình còn khó khăn, mất thời gian và chi phí, ảnh hưởng tới DN.

Nhiều DN cho biết công tác bàn giao mặt bằng để mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng đơn hàng cũng bị “ngâm” nhiều năm chưa có hồi kết.

Quy rõ trách nhiệm từng đơn vị

Để giải tỏa bức xúc cho DN, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan trả lời những thắc mắc, kiến nghị, đồng thời nói rõ những nguyên nhân khiến cho tình trạng chậm trễ một số hồ sơ của DN. Tuy nhiên, khi trả lời những vướng mắc, một số đơn vị chưa thống nhất, chưa thỏa mãn những mong chờ của DN.

Điển hình là phần trả lời liên quan đến kiến nghị của Loteco tại hội nghị gặp gỡ DN có vốn đầu tư nước ngoài, lãnh đạo 2 đơn vị là Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và môi trường chưa thỏa mãn được mong muốn, nguyện vọng của DN. Cụ thể, trong quy trình giải quyết hồ sơ cho Loteco phải có bước xác định nghĩa vụ tài chính từ cơ quan thuế, ở bước này, thời gian thực hiện cho phép trong 5 ngày làm việc. Đại diện Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho rằng, do hồ sơ còn thiếu thông tin nên sau 15 ngày tiếp nhận, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và môi trường yêu cầu cung cấp thêm, thế nhưng đã thêm 15 ngày, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vẫn chưa nhận được phản hồi. Như vậy, theo quy định, thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính chỉ được thực hiện trong 5 ngày nhưng 2 cơ quan trên đã “ngâm” 1 tháng chưa xử lý xong.

Bên cạnh đó, các thủ tục cấp phép xây dựng, bàn giao mặt bằng cũng được đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai giải thích còn vướng do các quy định từ Trung ương. Do đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị lên Chính phủ có những điều chỉnh hợp lý.

Để chấn chỉnh tình trạng “đủng đỉnh” trong xử lý hồ sơ của DN, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành rà soát lại quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời xem xét, quy trách nhiệm cho từng đơn vị nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ, quá thời hạn. Các DN nếu còn những khó khăn hoặc có những ý kiến đóng góp cho bộ máy chính quyền của tỉnh thì gửi về Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai. Đơn vị này sẽ tổng hợp các ý kiến, chuyển đến các sở, ngành để tiếp tục trả lời cho DN. Đồng Nai sẽ ghi nhận những nội dung phản ánh từ DN và tìm cách tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Đồng thời, tỉnh mong rằng, nếu DN có khó khăn vướng mắc nên trao đổi sớm, không để tình trạng kéo dài như trường hợp của vài DN trong thời gian qua để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngọc Liên