TP HCM: Nguyên nhân 20.783 căn hộ chưa được cấp sổ hồng

Hàng chục nghìn căn hộ chung cư chưa được cấp sổ hồng

Về nguyên nhân các chủ đầu tư nhà chung cư chưa chịu nộp hồ sơ để người dân được cấp sổ hồng, chiều 11/4, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội HCM, Sở TN&MT cho biết, công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà hiện nay còn tồn đọng một số vấn.

Cụ thể, hiện nay có hơn 30.061 hồ sơ đủ điều kiện cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ. Văn phòng ĐKĐĐ TP HCM đã có công văn 8388/VPĐK-ĐK ngày 12/9/2023 gửi các chủ đầu tư dự án, Ban Quản trị chung cư để đề nghị khẩn trương nộp hồ sơ cấp sổ hồng; đồng gửi UBND quận/huyện và TP Thủ Đức, UBND phường nơi có dự án để phối hợp. Đến nay, các chủ đầu tư đã nộp được 9.278/30.061 hồ sơ, còn 20.783 hồ sơ chưa nộp.

Đến nay vẫn còn hàng chục ngàn căn hộ chung cư chưa được cấp sổ hồng vì chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng cho các dự án, nổi lên vấn đề phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, tập trung vào nguyên nhân chủ yếu do thay đổi điều chỉnh quy hoạch. Do có một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, nên chủ đầu tư đề nghị thay đổi điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án, điều này có thể làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân xác định lại nghĩa vụ tài chính do thực hiện theo báo cáo, kết luận của cơ quan Thanh tra, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Về giải pháp, Sở TN&MT cho rằng đã phối hợp với các sở ngành, chủ đầu tư đẩy nhanh việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Đồng thời, Sở TN&TM đã tham mưu trình UBND TPHCM ban hành thông báo 559/TB-VP ngày 22/7/2023 về xác định các trường hợp có thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, mà không làm tăng hệ số sử dụng đất được xác định là không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Chủ đầu tư đem quyền sử dụng đất thế chấp ngân hàng

Bên cạnh đó, có nhiều chủ đầu tư đem dự án đi thế chấp quyền sử dụng đất tại các ngân hàng. Trước khi thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện giải chấp quyền sử dụng đất để nộp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án cho Sở TN&MT để chỉnh lý chuyển hình thức sử dụng đất sang hình thức sử dụng chung (theo quy định tại điểm đ khoản 4 điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ).

"Với những dự án đã đủ điều kiện cấp sổ hồng, đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua nhà”, đại diện Sở TN&TM TP HCM khẳng định.

Điển hình chung Khang Gia ở quận Gò Vấp; chung cư Đức Khải ở quận 7; chung cư 4S Linh Đông ở TP Thủ Đức…, người dân rất bức xúc khi chưa được giải quyết cấp sổ hồng, khi chủ đầu tư chưa thực hiện xóa thế chấp.

Để giải quyết tình trạng này, Sở TN&MT đã có công văn 11464/STNMT-VPĐK ngày 7/12/2023 đề nghị Sở Xây dựng cập nhật thông tin những dự án nào đã ký hợp đồng với khách hàng, những dự án nào có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện của Sở Xây dựng để Sở TN&MT rà soát, tổng hợp báo cáo UBND TP HCM.

“Như vậy, ngoài vấn đề bảo vệ quyền lợi của người mua nhà trong các dự án nhà ở, thì khi thực hiện cấp sổ hồng cần phải đảm bảo đúng quy định pháp luật. Do vậy, đối với những dự án đã đủ điều kiện cấp sổ hồng, đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua nhà”, đại diện Sở TN&TM TP HCM khẳng định.

Yến Thanh