Trúng đấu giá đã 8 năm, doanh nghiệp vẫn chưa được giao tài sản

Mỏi mòn chờ giao tài sản đấu giá thành công

Ông Trương Thanh Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác và Khoáng sản Vĩ Đạt (Công ty Vĩ Đạt) kể, 8 năm trước, ông đã nộp số tiền trên 2,3 tỷ đồng để đấu giá đất và tài sản trên đất ở huyện Đông Hòa (nay là thị xã Đông Hòa, ú Yên) phục vụ cho việc mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đây là tài sản mà Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên tổ chức bán đấu giá vào năm 2014. Khu đất (và tài sản gắn liền với đất) có diện tích hơn 17.500 m2, gồm nhà làm việc và kho, ở xã Hòa Thành vốn là tài sản Công ty CP Công nghiệp Nông thủy sản Phú Yên thế chấp tại ngân hàng. Do doanh nghiệp này không thanh toán nợ số tiền gần 950 triệu đồng nên bị ngân hàng khởi kiện ra tòa.

Suốt 8 năm qua, ông Trương Thanh Phong chờ bàn giao tài sản sau khi đã đấu giá thành công. (Ảnh: Xuân Ngọc).

Năm 2013, TAND tỉnh Phú Yên có bản án phán quyết công ty trên phải trả nợ cho ngân hàng, nếu không thực hiện sẽ bị phát mãi tài sản. Tuy nhiên, công ty này sau đó không trả nợ, bị Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức kê biên, bán đấu giá tài sản.

Là doanh nghiệp ở địa phương, lại đang có nhu cầu mở rộng diện tích phục vụ hoạt động sản xuất nên Công ty Vĩ Đạt đã tham gia phiên bán đấu giá công khai này. Vĩ Đạt đã đấu giá thành công quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất với giá tiền hơn 2,3 tỷ đồng và được ghi nhận trong biên bản. Công ty đã nộp đủ số tiền trên.

Năm 2015, UBND tỉnh Phú Yên có quyết định cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty Vĩ Đạt, diện tích 17.500 m2. Đồng thời, UBND tỉnh cũng ra quyết định thu hồi đất của Công ty CP Công nghiệp Nông thủy sản Phú Yên và thông báo sẽ cưỡng chế nếu doanh nghiệp trên không thực hiện bàn giao đất và tài sản gắn liền trên đất sau 30 ngày.

Vậy nhưng đến nay, Công ty Vĩ Đạt vẫn chưa được bàn giao đất và tài sản nói trên.

Chờ phán quyết từ tòa án

Theo kết luận của các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, Công ty CP Công nghiệp Nông thủy sản Phú Yên đã hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn; đủ điều kiện thu hồi đất, không bồi thường về đất, tài sản trên đất và không được trả lại chi phí đầu tư vào đất.

Ông Ngọc mòn mỏi chờ đợi vì doanh nghiệp bị đấu giá chưa tuyên bố phá sản. (Ảnh: Xuân Ngọc).

Tuy nhiên, Công ty Vĩ Đạt cho hay, sở dĩ đã 8 năm sau khi đấu giá thành công, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được đất và tài sản gắn liền trên đất xuất phát từ Quyết định 2185 của UBND tỉnh Phú Yên cho Công ty Vĩ Đạt thuê đất vào năm 2015 trong khi chưa thu hồi đất của Công ty CP Công nghiệp Nông thủy sản Phú Yên. Ngoài ra, tỉnh cũng chưa xử lý các tài sản còn lại trên đất mà đã tổ chức bán đấu giá.

Cơ quan chức năng sau đó đã đề nghị thu hồi, hủy Quyết định 2185 cùng sổ đỏ đã cấp cho Công ty Vĩ Đạt; đồng thời, hướng dẫn công ty lập thủ tục được tiếp tục thuê đất, sử dụng đất đúng mục đích.

Trao đổi với PV.VietNamNet, bà Võ Thị Tám, Chánh Văn phòng HĐND, UBND thị xã Đông Hòa, cho biết địa phương đã nhận được kiến nghị của Công ty Vĩ Đạt, song vẫn đang trong thời gian chờ xử lý.

Theo bà Tám, sự việc đã được TAND thị xã Đông Hòa thụ lý nên địa phương phải chờ phán quyết của tòa về việc Công ty CP Công nghiệp Nông thủy sản Phú Yên chính thức phá sản. Khi đó, UBND thị xã sẽ thực hiện các thủ tục bàn giao tài sản trên đất đã đấu giá thành công cho Công ty Vĩ Đạt.

Phía Công ty Vĩ Đạt cũng có nhiều đơn thư gửi tới cơ quan chức năng tại địa phương đề nghị giải quyết, song tới nay vẫn chưa có phương án cụ thể và phải chờ phán quyết của TAND thị xã Đông Hòa.

Việc kéo dài thời gian giải quyết khiến doanh nghiệp này rơi vào tình trạng khó khăn, tài sản mua đấu giá thành công gần chục năm trời mà không được đưa vào sử dụng.

Xuân Ngọc