Trung Quốc không nới lỏng chính sách Zero - Covid

Thành phố Thượng Hải với chính sách Zero - Covid

Trong khi các nước trên thế giới đã nới lỏng chính sách kiểm soát dịch bệnh thì Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách Zero-Covid, theo đó áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt, xét nghiệm PCR và hạn chế đi lại.

Những biện pháp này đã giữ cho số lượng các ca mắc Covid ở mức rất thấp nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Trung Quốc.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, việc nới lỏng có thể sẽ gây áp lực rất lớn lên hệ thống y tế của nước này và dẫn đến các hệ quả khó kiểm soát. Trung Quốc hiện đang đối mặt với đợt bùng phát Covid trên toàn quốc tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 9.

Vào cuối tháng 9, quốc gia này đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể BF.7 Omicron, dẫn đến sự bùng phát ở khu vực phía bắc Nội Mông, nơi đã ghi nhận hơn 4.000 ca dương tính vào hôm 12/10. Biến thể BF.7 cũng được phát hiện vào đầu tuần này tại Thâm Quyến (phía nam), trụ sở của nhiều công ty công nghệ.

Theo Nhân dân Nhật báo, chỉ có 86% người cao tuổi Trung Quốc đã được tiêm hai liều vắc xin Covid. Các loại vắc-xin nước ngoài, hiệu quả hơn, không được phép sử dụng ở Trung Quốc.

Hiện hệ thống y tế trên toàn quốc nâng cao mức báo động để ngăn chặn mọi rủi ro dịch bệnh, trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến sẽ khai mạc vào Chủ nhật 16/10 tới.

Yến Như

Theo Le Figaro