Trường Giang: Quan tâm nâng chất lượng đời sống người dân

Tạo điểm nhấn trong phát triển kinh tế

Trở lại Trường Giang dịp này, tôi khá ngỡ ngàng với sự thay đổi nơi đây. Những ngôi nhà kiên cố cao tầng thấp thoáng bên những vườn vải xanh mát, bao quanh là các tuyến đường bê tông trải dài tận ngõ xóm tạo nên diện mạo nông thôn mới khang trang, sạch đẹp. Chủ tịch UBND xã Giáp Văn Đồng chia sẻ: “Trường Giang là địa phương vừa ra khỏi xã đặc biệt khó khăn được 3 năm. Tuy không có lợi thế về phát triển công nghiệp, dịch vụ nhưng nhờ khai thác, phát huy được thế mạnh vườn, rừng, kinh tế của xã phát triển ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hiện đạt 42 triệu đồng/người/năm, vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã đề ra đến năm 2025 là 38 triệu đồng/người/năm”.

Cán bộ, đảng viên xã Trường Giang thăm mô hình sản xuất của người dân ở thôn Đồng Chè.

Tìm hiểu được biết, sự đổi thay đó bắt nguồn từ những nghị quyết chuyên đề sát hợp thực tiễn địa phương. Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, thế mạnh, Đảng ủy xã Trường Giang xác định rõ mũi nhọn đột phá chính là kinh tế vườn đồi, rừng. Nghị quyết được ban hành trên tinh thần đoàn kết, thống nhất cao từ trong cấp ủy và được triển khai thực hiện nghiêm túc từ việc xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển theo chuỗi sản xuất hàng hóa.

Triển khai nghị quyết, UBND xã quan tâm xây dựng các mô hình sản xuất với quy mô tập trung. Đến thăm mô hình kinh tế của gia đình ông Lục Văn Sáng, thôn Đồng Chè, ông phấn khởi nói: “Gia đình tôi có 5 ha rừng trồng cây keo và 3 ha vườn đồi trồng cam, bưởi diễn. Trồng rừng không tốn nhiều công chăm sóc nên có thời gian chăn nuôi thêm lợn, gà giúp tăng thu nhập. Trung bình mỗi năm, tôi bán từ 250 - 300 m3 gỗ keo lai nguyên liệu, chu kỳ sản xuất 3 - 4 năm, cùng với vải thiều và chăn nuôi đã đem lại thu nhập trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm”.

Được biết, toàn xã hiện đang duy trì gần 500 ha trồng cây lâu năm, chủ yếu là cây vải thiều và các loại cây ăn quả có múi. Năm 2022, Tổ liên kết sản xuất vải thiều xã Trường Giang được thành lập với 220 hộ gia đình tham gia. Các thành viên trong Tổ đã tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó năng suất, chất lượng sản phẩm cao, thu hoạch khoảng 7 tấn/ha/năm. Cùng đó, xã tích cực chỉ đạo người dân mở rộng diện tích rừng trồng với hơn 4 nghìn ha để phát triển các loại cây trồng giá trị kinh tế cao như keo lai, bạch đàn. Từ những thế mạnh này, mỗi năm nguồn thu đạt hàng trăm tỷ đồng.

Xây dựng chi bộ tốt

Ngoài việc lãnh đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ xã Trường Giang còn quan tâm củng cố công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ hiện có hơn 120 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Xác định chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt, Đảng ủy xã đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo của các chi bộ trực thuộc. Với phương châm chỉ đạo chung là tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn và nhiệm vụ được giao, BTV Đảng ủy xã phân công các đảng ủy viên trực tiếp phụ trách từng địa bàn, dự sinh hoạt chi bộ. Cùng đó chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề từ đầu năm. Từ sự chỉ đạo sát sao đó, đến nay, cơ bản các chi bộ duy trì tốt nền nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Nội dung sinh hoạt được các cấp ủy chuẩn bị chu đáo, bám sát tình hình thực tiễn địa phương.

Đến nay, nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH của xã Trường Giang đã đạt và vượt so với mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra như: Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 5%; thu nhập bình quân đầu người tăng 110%; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Bí thư Chi bộ thôn An Phúc Hoàng Văn Mạnh chia sẻ: “Khó khăn trong khâu tạo nguồn nên nhiều năm liền Chi bộ không kết nạp được đảng viên. Được sự gợi mở của cấp ủy cấp trên, Chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác này. Quá trình thực hiện Chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên và chỉ đạo kiện toàn Ban Chấp hành Chi đoàn Thanh niên của thôn trực tiếp giúp đỡ, định hướng đối với những quần chúng có triển vọng. Năm vừa qua, Chi bộ đã kết nạp được một đảng viên mới và tạo nguồn được thêm một quần chúng ưu tú để giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng”.

Từ ban hành các nghị quyết, kế hoạch sát thực tiễn, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ xã được tăng cường. Hằng năm, Đảng bộ xã đều hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên; 4/5 thôn có trưởng thôn là đảng viên... Nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH đã đạt và vượt so với mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra như: Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 5%; thu nhập bình quân đầu người tăng 110%; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Nghiêm, Bí thư Đảng ủy xã, việc tập trung xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh; giữ vững, phát huy tốt truyền thống đoàn kết, thống nhất và thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động chính là những yếu tố quan trọng để Đảng bộ xã Trường Giang lãnh đạo địa phương có bước chuyển toàn diện, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Bài, ảnh: Tuệ An