Tỷ phú Ấn Độ 75 tuổi tại Silicon Valley đặt cược 1 tỷ USD vào AI, đang điều hành 3 startup

Tỷ phú công nghệ Thung lũng Silicon Romesh Wadhwani, 75 tuổi, đang đầu tư 1 tỷ USD tài sản cá nhân vào công nghệ AI

Tỷ phú công nghệ Thung lũng Silicon Romesh Wadhwani mới đây đã tổ chức sinh nhật lần thứ 75 cùng 100 người bạn, hồi tưởng về nhiều cột mốc sự nghiệp và chỉ ước mình trẻ lại 20 tuổi trong kỷ nguyên mới đang chuyển động nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo.

“Công nghệ AI hiện đang trong giai đoạn bùng nổ, tôi cảm thấy như mình đang bị tụt lại phía sau”, ông nói.

ĐẶT CƯỢC 1 TỶ USD TÀI SẢN CÁ NHÂN VÀO AI TẠO SINH

Wadhwani đã ký vào Gates Buffet Giving Pledge, sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình, nhưng 1 tỷ USD tài sản của ông hiện đang được đặt cược vào công nghệ AI tạo sinh. Wadhwani hiện là chủ tịch và người sáng lập công ty đầu tư SAIGroup với danh mục gồm ba công ty công nghệ phần mềm AI dành cho doanh nghiệp. Ông cho biết: “Chúng tôi đang hướng tới mục tiêu chuyển đổi thành một công ty ưu tiên thế hệ AI”.

Từ trụ sở chính của mình tại Công viên nghiên cứu Stanford ở Palo Alto, Wadhwani đã kể lại một số chu kỳ phát triển của AI trong hành trình sự nghiệp 53 năm của mình: từ những năm 1970 dưới dạng khái niệm, đến robot vào những năm 1980, đến điện toán đám mây và sức mạnh tính toán lớn hơn vào những năm 1990, đến những năm 2020 với lượng dữ liệu sẵn có khổng lồ.

“Sau mỗi làn sóng là một mùa đông AI. Bây giờ, chúng ta đang di chuyển với tốc độ cực nhanh. Những gì AI sẽ mang lại những gì trong 5 năm tới là những gì chúng ta đã không thể làm được trong 50 năm qua”, ông nói.

Công ty nghiên cứu thị trường Forrester dự báo chi tiêu cho phần mềm AI dành cho doanh nghiệp sẽ đạt 60,4 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2023 và tăng lên 227 tỷ USD vào năm 2030 trong khi GenAI sẽ chiếm 55% thị trường phần mềm AI này vào cuối thập kỷ này. Mike Gualtieri, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của nhóm nghiên cứu thị trường Forrester cho biết: “Có một cảm giác cấp bách. Các công ty đều lo sợ không sử dụng công nghệ AI sẽ mất lợi thế cạnh tranh”.

Theo Forrester, hiện tại, hơn một nửa (53,5%) doanh nghiệp lớn đã áp dụng phần mềm AI, với tỷ lệ nhỏ hơn nhiều ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc sử dụng rộng rãi hơn được Forrester dự báo vào năm 2030.

Giám đốc điều hành Shantanu Narayen của , người đã biết đến Wadhwani trong nhóm những người Ấn Độ nhập cư thành công ở Thung lũng Silicon, đã ca ngợi Wadhwani là người “rất, rất sớm nhận thức trong lĩnh vực AI, trước cơn sốt AI này”.

LÀM AI THEO NGÀNH DỌC, TÌM KIẾM THỊ TRƯỜNG NGÁCH

Ngay từ đầu, chiến lược của SAIGroup là khác biệt hóa. “Nếu chỉ làm AI theo chiều ngang thì Facebook, Google đã làm rồi, không có cơ hội cạnh tranh với các ông lớn. Tôi đã khởi nghiệp cho những ngành dọc quan trọng nhất, nơi AI có thể mang lại giá trị cao nhất”, Wadhwani nói.

Wadhwani bắt đầu xây dựng hoạt động kinh doanh phần mềm AI cho doanh nghiệp của mình vào năm 2017, khi ông cho biết kỷ nguyên AI dành cho doanh nghiệp vẫn còn ở giai đoạn đầu. SymphonyAI đã đến với nhau thông qua một loạt các công ty khởi nghiệp và mua lại, định vị cho ngành bán lẻ, hàng tiêu dùng đóng gói, dịch vụ tài chính, sản xuất, truyền thông và khu vực công.

Dựa trên đà phát triển đó, ông đã mở rộng hoạt động kinh doanh với thêm hai công ty AI dành riêng cho ngành y tế. ConcertAI, ra mắt vào năm 2018, đang xác định tập trung vào công nghệ sinh học. RhythmX AI, được triển khai vào tháng 10 năm nay với khoản đầu tư 50 triệu USD và được điều hành bởi CEO Deepthi Bathina, cựu giám đốc sản phẩm lâm sàng tại Humana, đang bắt đầu như một nền tảng dựa trên GenAI dành cho các bác sĩ và hệ thống chăm sóc sức khỏe để cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân được cá nhân hóa.

ConcertAI có trụ sở tại Boston, được tách riêng khỏi SymphonyAI vào năm 2018, đã tăng doanh thu 35% lên 160 triệu USD. Nhiệm vụ của nó là đẩy nhanh quá trình nghiên cứu ung thư và kết nối bệnh nhân với các thử nghiệm lâm sàng. Năm ngoái, ConcertAI đã huy động được 150 triệu USD vốn mạo hiểm với mức định giá 1,9 tỷ USD và đã huy động được tổng cộng 600 triệu USD.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành công nghệ kỳ cựu Sanjay Dhawan, người trước đây điều hành Symphony Teleca do Wadhwani đầu tư và được Wadhwani tuyển dụng vào đầu năm 2022 với tư cách là Giám đốc điều hành SymphonyAI, cho biết công ty gần đây đã có lãi và đang đạt mức doanh thu 500 triệu USD vào năm 2023, tăng 30% mỗi năm. Mục tiêu là đưa SymphonyAI ra công chúng trong vòng 18 đến 24 tháng.

Gualitieri của Forrester dự đoán rằng các nhà cung cấp nhỏ hơn có chuyên môn riêng biện có thể có lợi thế trong việc phát triển nhanh hơn các công ty lớn. Nhưng giống như các siêu chu kỳ công nghệ mới trước đây, lĩnh vực này ngày càng trở nên đông đúc, ngay cả trong các ngành dọc mà SAIGroup tập trung.

Forrester dự báo chi tiêu cho phần mềm AI dành cho doanh nghiệp sẽ đạt 60,4 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2023 và tăng lên 227 tỷ USD vào năm 2030.

Wadhwani cho biết: “Không ai có thể dự đoán rằng AI có thể làm được 80% những gì nó làm được ngày nay”.

Khách hàng sử dụng các công cụ AI SaaS của nhóm đến từ Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á, bao gồm các nhà bán lẻ tạp hóa, công ty hàng tiêu dùng đóng gói, dịch vụ tài chính và nhà sản xuất dược phẩm cũng như các thương hiệu công ty lớn Procter & Gamble, Nationwide và Pfizer.

Chuỗi siêu thị Save A Lot gần đây đã lựa chọn công nghệ SymphonyAI để quản lý tốt hơn chuỗi cung ứng của mình sau ba năm đánh giá các nhà cung cấp. Giám đốc thông tin Jennifer Hopper cho biết, công nghệ bán lẻ dựa trên dữ liệu “nổi bật như một giải pháp AI tốt nhất với bộ kho bãi, quản lý và dự báo nhà cung cấp đầy đủ”.

Hiện đang nắm quyền lãnh đạo SAIGroup và ba công ty điều hành, Wadhwani cho biết ông dành 70-80 giờ mỗi tuần nhưng vẫn có thời gian để nghe nhạc và đọc sách phi hư cấu. Ông xử lý hầu hết các cuộc gọi và cuộc họp từ biệt thự của mình ở thành phố nhỏ giàu có Los Altos. Wadhwani nói: “Tôi cảm thấy mình đã đạt được nhiều thành tựu nhưng chưa bao giờ có tầm nhìn vĩ đại về việc Elon Musk xây dựng một doanh nghiệp xe điện trị giá nghìn tỷ đô la hay thay đổi hoàn toàn việc du hành vũ trụ”.

Chuẩn bị cho đợt IPO có thể xảy ra trong vòng hai năm, SymphonyAI gần đây đã bổ nhiệm ba thành viên hội đồng quản trị mới: Blythe Masters, giám đốc điều hành cổ phần tư nhân người Anh và cựu giám đốc điều hành JPMorgan Chase; Daniela Rus, giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo MIT; và Todd Harbaugh, phó chủ tịch điều hành đã nghỉ hưu của Walmart.

Trong khi đó, Wadhwani đang để mắt đến sự tiến bộ lâu dài và có đạo đức của công nghệ AI. Tháng 4 vừa qua, ông đã cam kết đầu tư 5 triệu USD để thành lập Trung tâm AI và Công nghệ tiên tiến Wadhwani tại tổ chức chính sách nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, D.C. Chỉ thị của tổ chức này là “giúp xây dựng các chính sách phù hợp cho quản trị AI”, ông nói, để “niềm lạc quan về AI vẫn tiếp tục nhưng vẫn có những hàng rào bảo vệ”.

Thanh Minh