Ukraine công bố thành quả đầu tiên trong chiến dịch phản công

Binh sĩ Ukraine cắm cờ tại một tòa nhà ở làng Blahodatne, tỉnh Donetsk trong video công bố ngày 11/6. Ảnh: Reuters

Ukraine tuyên bố giành lại quyền kiểm soát 3 ngôi làng trong chiến dịch phản công lực lượng Nga trên nhiều mặt trận.

Quân đội Ukraine ngày 11/6 công bố video chưa được kiểm chứng cho thấy các binh sĩ của họ đã cắm cờ tại một tòa nhà ở làng Blahodatne thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông nước này. Họ cũng cắm cờ tại ngôi làng Neskuchne lân cận. Tuy nhiên, những video này chưa được xác minh, theo Reuters.

Người phát ngôn khu vực quân sự “Tavria” của Ukraine Valery Shershen thông báo trên truyền hình hôm 11/6: “Chúng ta đang thấy kết quả đầu tiên của các hành động phản công, kết quả cục bộ”.

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố, quân đội nước này cũng giành lại làng Makarivka thuộc tỉnh Donetsk. "Trong khi đó, chúng ta vẫn giữ vững các vị trí phòng thủ,” bà Maliar cho biết.

Makarikva cách thành phố biển Mariupol khoảng 90km về phía Tây Bắc. Nga kiểm soát Mariupol năm ngoái sau nhiều tuần bao vây, pháo kích.

Thứ trưởng Maliar cũng cho hay, quân đội Ukraine đang tiếp tục tấn công ở mặt trận miền Đông, gần thành phố Bakhmut và tiến công khoảng 250m đến gần hồ chứa Berkhivka.

Bakhmut là thành phố chiến lược thuộc tỉnh Donetsk. Nga tuyên bố kiểm soát Bakhmut hồi tháng 5 sau các cuộc giao tranh đẫm máu, kéo dài nhất kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, Kiev khẳng định đã giành lại một số vị trí ở các sườn của thành phố.

Những tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra tín hiệu rõ ràng nhất về bắt đầu chiến dịch phản công của Kiev. Tổng thống Ukraine cũng xác nhận rằng “các hoạt động phản công và phòng thủ” đang diễn ra.

Tổng thống Zelensky đã ca ngợi quân đội trong bài phát biểu qua video hàng đêm, nhưng không đề cập đến các khu vực cụ thể được báo cáo xảy ra giao tranh.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/6 cho biết Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công quân sự, tuy nhiên, không chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga và chịu thương vong nặng nề.

Nguyễn Phương