Ukraine công bố video bắn cháy 2 xe tăng Nga bằng đạn thông minh của Đức

Theo Defense Express, trong ngày 17/4, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cảnh pháo binh nước này dùng đạn pháo SMArt 155 để bắn nổ xe tăng của Nga.

Truyền thông Ukraine cho biết, Lữ đoàn pháo binh số 26 đã sử dụng 2 quả đạn pháo thông minh do Đức sản xuất để bắn hạ 2 chiến xa của đối thủ. Thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc tập kích không được tiết lộ.

SMArt 155 là tên gọi tắt của "Doeszünder Munition für die Artillerie 155" (đạn thứ cấp cảm biến dùng cho pháo 155mm). Đây là loại đạn pháo thông minh do tập đoàn Rheinmetall chế tạo, được thiết kế tiêu diệt các phương tiện thiết giáp từ xa.

Cấu tạo của đạn pháo SMArt 155. Ảnh: DE

SMArt 155 có 2 đầu đạn thứ cấp, được trang bị cảm biến hồng ngoại và radar để phát hiện và khóa mục tiêu. Đầu đạn được phóng xuống bằng thiết bị hãm ballute (cơ chế hoạt động giống như nhảy dù), tạo ra một vụ nổ lõm để xuyên thủng các xe thiết giáp khi va chạm.

Tại Ukraine, loại đạn này thường được phóng từ pháo tự hành PzH 2000 do Đức viện trợ. Theo thông tin từ nhà sản xuất, tầm tấn công của SMArt 155 khi được sử dụng bởi PzH 2000 là 27,5km.

Việt Dũng