Ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông ở Đông Hà

Cảnh sát giao thông Công an TP. Đông Hà kiểm tra 1 trường hợp có dấu hiệu vi phạm trật tự giao thông qua hệ thống camera - Ảnh: A.Q

Hoàn thành việc giải quyết lỗi vi phạm giao thông của mình tại Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an TP. Đông Hà, ông T.T.Q., ở Khu phố 2, Phường 5, TP. Đông Hà cho biết: “Sau khi nhận được thông báo của công an thành phố về lỗi vi phạm giao thông, tôi đến đây và được các anh cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh phương tiện của mình đang lưu thông trên đường do hệ thống camera ghi lại, qua đó tôi mới thấy cụ thể lỗi vi phạm của mình.

Cách thức xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức “phạt nguội” như thế này theo tôi là văn minh, thuận lợi và minh bạch. Cùng với đó là góp phần khắc phục tình trạng một bộ phận người dân lưu thông trên đường khi không thấy lực lượng chức năng thì vi phạm trật tự giao thông vì cho rằng “không ai biết, không ai thấy””.

“Phạt nguội” là hình thức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường, nút giao. Các thông tin, hình ảnh thu được sẽ được gửi về nơi xử lý của lực lượng chức năng để in ảnh, truy xuất thông tin người và xe; xác định chủ phương tiện, địa chỉ để gửi thông báo xử phạt. Bên cạnh đó, hiện nay cảnh sát giao thông cũng áp dụng “phạt nguội” vi phạm giao thông thông qua ghi nhận, xác minh hình ảnh người dân cung cấp hoặc trên mạng xã hội.

Về quy trình “phạt nguội”, sau khi xác định được lỗi vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tra cứu biển số xe từ hệ thống để xác định chủ sở hữu phương tiện và gửi thông báo mời đến làm việc. Sau thời hạn thông báo 20 ngày, nếu chủ phương tiện không đến làm việc, cơ quan chức năng sẽ gửi thông tin đến hệ thống trung tâm đăng kiểm để theo dõi, xử lý. Tất cả các trường hợp vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát đều được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Thông tin từ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP. Đông Hà cho biết, từ ngày 15/12/2023, đơn vị đã bắt đầu xử lý các phương tiện vi phạm trật tự giao thông thông qua hệ thống camera giám sát tại các tuyến đường trên địa bàn. Đến đầu tháng 3/2024 đã phát hiện 315 trường hợp xe ô tô vi phạm, tất cả đều được thông báo đến chủ các phương tiện; đã có 65 chủ phương tiện đến Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự xử lý, nộp phạt vào ngân sách nhà nước 325 triệu đồng.

“Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp đơn vị nắm bắt, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông mà còn ngăn chặn tình trạng một bộ phận người dân có tâm lý không tuân thủ các quy định trong lưu thông khi không có lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

“Phạt nguội” từ hình ảnh camera cũng đảm bảo được tính công bằng, minh bạch, người dân tin tưởng và chấp hành tốt hơn các quy định giao thông. Từ khi tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm trật tự giao thông thông qua hệ thống camera giám sát tại các tuyến đường trên địa bàn đến nay, ý thức tham gia giao thông, đặc biệt là những người điều khiển xe ô tô đã được nâng lên rõ rệt, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo.

Ngoài ra, thông qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ việc khác về an ninh trật tự, tai nạn hay ùn tắc giao thông”, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an TP. Đông Hà, Trung tá Trần Trung Hải cho hay.

Cùng với “phạt nguội”, lực lượng cảnh sát giao thông TP Đông Hà cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về giao thông để người dân hiểu và chấp hành, từ đó tạo chuyển biến tích cực về trật tự đô thị, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, kéo giảm nạn giao thông.

Đông Hà đang trên hành trình hướng đến đô thị thông minh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành đô thị của chính quyền, tạo thuận lợi hơn cho người dân trong thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản.

Trong đó, quản lý hiệu quả trật tự an toàn giao thông là một trong những ưu tiên của chính quyền thành phố bởi đây là xu hướng tất yếu, cấp bách nhằm xây dựng một hệ thống giao thông đô thị bền vững, có chất lượng phục vụ cao.

Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân như tiết kiệm thời gian, chi phí lưu thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và cải thiện môi trường, nâng cao hiệu quả xã hội. Giải pháp căn cơ cần thực hiện trước mắt là mở rộng hệ thống camera giám sát, quản lý giao thông và tăng cường nhân lực thực hiện nhiệm vụ này.

Anh Quân