Vàng thế giới điều chỉnh, giá vàng SJC vẫn neo trên 74 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC quay đầu giảm nhưng vẫn neo trên 74 triệu đồng/lượng

Tại hệ thống cửa hàng ông ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72,9 - 74,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào chiều bán ra cùng giảm 100 nghìn đồng/lượng so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1,2 triệu đồng/lượng

Chênh lệch giữa á vàng SJC trong nước và thế giới hơn 13,4 triệu đồng/lượng do vàng thế giới đã giảm khá mạnh. Sau khi thiết lập mức đỉnh mới (trên 2.150 USD/ounce), thị trường vàng đã điều chỉnh do gặp phải áp lực chốt lời đến từ một số nhà đầu tư trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,38% lên 2.035,36 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,52% lên 2.052,8 USD/ounce.

"Sau bài phát biểu của Chủ tịch ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, các nhà giao dịch càng tin tưởng lãi suất đã đạt đỉnh và trong thời gian tới, nhiều khả năng lãi suất sẽ giảm thay vì tiếp tục tăng", Tim Waterer - Giám đốc phân tích thị trường tại KCM Trade cho biết.

Theo công cụ FedWatch, tỷ lệ các nhà giao dịch đang đặt cược Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3 năm sau vẫn đang ở mức cao nhất trong các khả năng.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống ạm phát. Ở Mỹ, có nguy cơ tốc độ tăng trưởng nhanh gần đây tạo điều kiện duy trì lạm phát ở mức quá cao. Ông William English, cựu quan chức phụ trách bộ phận tiền tệ của Fed cho biết trong kịch bản này, Fed sẽ không ngần ngại giữ lãi suất ở mức cao ngay cả khi các chính trị gia tăng sức ép trước cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Còn đối với khu vực Eurozone, phần lớn các cuộc tranh luận hiện nay đều xoay quanh lạm phát cơ bản (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động). Các nhà kinh tế cho biết lạm phát cơ bản hàng năm trong ba tháng gần nhất của Eurozone đã giảm xuống mức mục tiêu của ECB.

Nhưng một số người khác chỉ ra các yếu tố nhất thời đã kéo lạm phát xuống, chẳng hạn như giá kỳ nghỉ trọn gói giảm, đồng thời cho rằng mức tăng lương nhanh chóng sẽ khiến lạm phát leo thang trong năm tới.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde gần đây đã cảnh báo rằng lạm phát của Eurozone có thể tăng trở lại vào tháng 12, do các khoản trợ cấp của chính phủ giúp hạn chế giá năng lượng sẽ chấm dứt.

Ngoài ra, diễn biến giá vàng cho thấy xu hướng tăng hiện đã suy yếu và mức đỉnh ngắn hạn đã được hình thành. Trong vài tuần tới, giá vàng khó lập đỉnh cao mới và nhiều khả năng điều này có thể diễn ra vào năm sau. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đà tăng của thị trường vàng như chỉ số bạc xanh đang tăng mạnh lên, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng...

Đặc biệt là các quỹ ETF tiếp tục ghi nhận tình trạng dòng tiền đang chảy ra. Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy phần lớn dòng tiền chảy ra này đến từ các quỹ của châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi nhu cầu đầu tư ở những nơi khác trên thế giới mạnh hơn.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,21% lên 103,61 điểm.

Đồng USD đã tăng mạnh trong tháng 10 sau đợt bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, sức nóng của đồng USD đã nhanh chóng bị hạ nhiệt trong giai đoạn nửa cuối tháng 11 khi kỳ vọng về các đợt giảm lãi suất có thể diễn ra trong năm 2024.

Các nhà phân tích cho rằng việc đồng bạc xanh tăng giá một phần là do sự đảo ngược đợt bán tháo mạnh trong những tuần gần đây, khiến chỉ số đồng USD giảm khoảng 3% trong tháng 11, mức giảm hàng tháng mạnh nhất trong một năm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 5/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.926 đồng/USD, giảm 13 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.730 - 25.122 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.070 đồng/USD (mua vào) và 24.440 đồng/USD (bán ra), tăng 35 đồng/USD so với hôm qua.

Phạm Anh