Vì mục tiêu mở rộng lưới an sinh

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn ngành, các chỉ tiêu, kế hoạch về chính sách , BHYT, BHTN năm 2023 đều đạt và vượt. Các chế độ, chính sách được giải quyết kịp thời, khách quan, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng. Qua đó thể hiện vai trò trụ cột, mục tiêu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Mở rộng độ bao phủ

Theo thống kê của ngành BHXH, năm 2023 toàn tỉnh ình Phước có 970.614 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 32.586 người (3,5%) so với năm trước, đạt 100,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Độ bao phủ BHXH đạt 38% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia, độ bao phủ BHYT đạt hơn 93% dân số. Các chỉ số này đều hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo nghị quyết HĐND tỉnh giao. Cùng với mở rộng lưới an sinh, số thu về quỹ BHXH, BHYT, BHTN cũng không ngừng gia tăng với tổng gần 3.993 tỷ đồng, đạt 102,1% kế hoạch năm.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2023 hơn 93%, đạt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Trong ảnh: Người lao động làm việc tại một doanh nghiệp thuộc huyện Phú Riềng

Xác định công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc mở rộng độ bao phủ, tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Đảng, Nhà nước đề ra, toàn ngành đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ giao. BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT. Ngành BHXH đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT vào nghị quyết của HĐND các cấp, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến tận cấp xã. Cùng với đó, công tác truyền thông tiếp tục được chú trọng đổi mới nội dung, hình thức phù hợp với mọi đối tượng; tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT kết hợp hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID và phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân.

Tăng cường truyền thông, đối thoại trực tiếp với người lao động, doanh nghiệp là giải pháp để thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về BHXH, BHYT đối với người lao động. Trong ảnh: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đại diện các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn thành phố Đồng Xoài

Ngành BHXH chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan ở địa phương tham mưu UBND huyện, thị xã hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người tham gia thuộc đối tượng làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ theo Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và các nhóm tham gia BHYT khác. Tiếp nối truyền thống “Thương người như thể thương thân”, BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và công chức, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH tỉnh chung tay hỗ trợ tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho những người hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tham gia. Năm 2023, toàn ngành đã trao tặng 14.375 thẻ BHYT và 1.453 sổ BHXH tự nguyện cho người dân hoàn cảnh khó khăn trị giá 2,150 tỷ đồng.

Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trở thành hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp người dân giảm bớt gánh nặng kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật và có thể tham gia BHXH tự nguyện để an hưởng tuổi già, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Qua đó, khẳng định chính sách BHXH, BHYT đóng vai trò trụ cột an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm

BHXH tỉnh đã tăng cường đổi mới, đẩy mạnh thực hiện thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra chuyên ngành, đột xuất các đơn vị sử dụng lao động và xử phạt nghiêm các vi phạm. Năm 2023, toàn ngành BHXH đã chủ trì và phối hợp thực hiện thanh, kiểm tra tại 223/157 đơn vị, đạt 142% kế hoạch trên giao.

Qua thanh, kiểm tra buộc các đơn vị nộp số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT hơn 9 tỷ đồng; đề nghị tăng mới cho 331 lao động với số tiền truy thu hơn 790 triệu đồng và báo tăng thời gian tham gia cho 1.096 lao động với số tiền truy thu gần 2 tỷ đồng; điều chỉnh mức đóng cho 1.295 lao động với gần 3,2 tỷ đồng; thu hồi tiền hưởng chế độ BHXH ngắn hạn của 659 trường hợp sai với gần 344 triệu đồng; thu hồi về quỹ BHYT hơn 1,8 tỷ đồng và thoái thu BHXH cho 28 trường hợp; xử phạt vi phạm hành chính 8 đơn vị có hành vi vi phạm về đóng BHXH, BHYT với 85 triệu đồng.

Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ số tiền chậm, nợ BHXH, BHYT, BHTN chỉ chiếm 1,1% so với kế hoạch thu và thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ BHXH Việt Nam giao. Bình Phước là một trong những địa phương được BHXH Việt Nam đánh giá có nợ đọng thấp nhất cả nước.

Phấn đấu bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94%

Phát huy kết quả đạt được, ngành BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT và không để phát sinh nợ đọng; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia. Tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT. Yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH, BHTN, BHYT theo đúng quy định, trường hợp các đơn vị sử dụng lao động cố tình không thực hiện sẽ tiến hành thanh tra theo quy định.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh

Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) sẽ tiếp tục chú trọng và đẩy mạnh với nhiều giải pháp. Theo đó sẽ rà soát, tiếp tục đề nghị BHXH Việt Nam cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp và người dân khi giao dịch với cơ quan BHXH. Tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC, bảo đảm xử lý kịp thời, công khai, đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT đối với người lao động và nhân dân.

Ngành BHXH tỉnh tặng thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số khó khăn trên địa bàn huyện Hớn Quản

BHXH tỉnh cũng tập trung mọi nguồn lực, điều kiện cần thiết, quyết liệt đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong từng lĩnh vực BHXH. Quản lý và vận hành an toàn hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành đảm bảo thông suốt, chính xác, nhanh chóng, an toàn thông tin, tạo thuận lợi cho việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy đến khám, chữa bệnh BHYT. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng VssID, phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ, các tiện ích mới để đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, Bình Phước phấn đấu cuối năm 2024 độ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh đạt 94% và 42% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Với sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn ngành trong việc đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN thì mọi chỉ tiêu đề ra hoàn toàn có thể thực hiện được. Qua đó góp phần củng cố, tạo thêm niềm tin vững chắc của người dân, doanh nghiệp đối với các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Vũ Thuyên