Việt Nam vẫn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế thế giới xám màu

Sáng 17-9, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng các cơ quan liên quan họp báo về Diễn đàn Kinh tế - Việt Nam 2023- sự kiện dự kiến diễn ra đầu tuần tới.

Dự báo chỉ hoàn thành 10/15 chỉ tiêu

Chủ trì cuộc họp báo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá những tháng đầu năm, các giải pháp điều hành để ổn định kinh tế vĩ mô được triển khai rất tốt. Trong khi các nước đang đối diện với lạm phát cao, chỉ số CPI của Việt Nam chỉ 3,1%.

Cạnh đó, các cân đối lớn như nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài cũng trong mức Quốc hội cho phép. Vị thế của Việt Nam cũng được cải thiện tích cực…

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: NGHĨA ĐỨC

"Gần đây nhất, Tổng thống Mỹ Joe Biden sang thăm Việt Nam, hai nước đã quyết định nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện”- ông Vũ Hồng Thanh cho rằng đây là kết quả “rất quan trọng".

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phải nhận diện. "Bức tranh luôn có gam màu sáng và cả màu xám"- ông Thanh nói và dẫn chứng các động lực tăng trưởng như đầu tư, , xuất khẩu đang có dấu hiệu chậm lại.

Theo ông, đầu tư công là giải pháp cần thúc đẩy nhưng 8 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 42% kế hoạch. Tiến độ giải ngân dù được đẩy nhanh hơn nhưng so với yêu cầu, nhiệm vụ vẫn là thách thức lớn..

Mặt khác, sau hơn 2 năm đại dịch, “” của nền kinh tế đang bị bào mòn, hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, đơn hàng thiếu, người lao động mất việc làm. Thị trường trái phiếu, bất động sản cũng đang khó khăn. Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất nhưng tiếp cận tín dụng còn nhiều khó khăn…

Nhấn mạnh đây là những vấn đề cần tiếp tục giải quyết nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng "kinh tế Việt Nam 2023 vẫn là điểm sáng trong bức tranh xám màu của nền kinh tế thế giới".

Trong khi đó, Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Đức Hiển thông tin dự báo năm 2023 chỉ hoàn thành 10/15 chỉ tiêu. Đáng chú ý, 5 chỉ tiêu không đạt lại là những chỉ tiêu phản ánh chất lượng tăng trưởng, như: tốc độ tăng trưởng, tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo trong tổng sản phẩm quốc nội GDP…

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển. Ảnh: NGHĨA ĐỨC

"Chỉ tiêu không đạt được vừa có tính cấp bách trong ngắn hạn vừa đặt ra vấn đề trong dài hạn"- ông Hiển nói và cho biết đây là lý do Diễn đàn Kinh tế - xã hội 2023 tập trung vào vấn đề tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp, người dân muốn kéo dài giảm thuế VAT

Tại cuộc họp báo, ông Vũ Hồng Thanh nhận được câu hỏi có nên đề xuất kéo dài giảm thuế VAT không, khi tại kỳ họp hồi tháng 6, Quốc hội quyết nghị giảm 2% với các hàng hóa, dịch vụ chịu thuế 10% đến hết năm 2023, trừ lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Trả lời, ông Vũ Hồng Thanh cho hay qua khảo sát sơ bộ, doanh nghiệp, người dân vẫn muốn kéo dài chính sách này trong thời gian tới. Tuy nhiên, cần phải có đánh giá, tổng kết sau thời gian thực hiện vừa qua, để chỉ rõ mặt tích cực cũng như hạn chế.

"Sắp tới, Chính phủ cũng phải báo cáo tại kỳ họp Quốc hội cuối năm, để xem có cần kéo dài chính sách này không. Thị trường nội địa là quan trọng, kích thích nền kinh tế, do đó theo cá nhân tôi, chính sách được kéo dài sẽ kích thích thị trường nội địa tăng trưởng"- ông Thanh nói.

Về vấn đề sửa đổi thuế thu nhập cá nhân, trong đó có nâng mức giảm trừ gia cảnh, ông Thanh cho hay rất nhiều ý kiến nêu ra nhưng hiện Ủy ban Tài chính, Ngân sách chưa nhận được tờ trình về vấn đề này.

ĐỨC MINH