Viettel Post (VTP): Sẽ giảm 50% thời gian chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Nam Ninh (Trung Quốc)

Đại diện Tập đoàn Viettel và chính quyền thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) ký kết biên bản hợp tác.

Ngày 20/4, Thiếu tướng Tào Đức Thắng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ập đoàn Viettel vừa có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của chính quyền thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) do ông Nông Sinh Văn, Bí thư Thành ủy Nam Ninh dẫn đầu. Hai bên trao đổi về các cơ hội đầu tư lĩnh vực logistics, thương mại, chuyển đổi số, cửa khẩu thông minh và các lĩnh vực tiềm năng khác.

Một trong những nội dung quan trọng của buổi làm việc liên quan đến việc Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP – sàn HoSE), đơn vị thành viên của Tập đoàn Viettel sẽ triển khai dịch vụ tàu liên vận Việt - Trung, cung cấp dịch vụ vận tải, thông quan, vận chuyển container lạnh trong năm nay.

Viettel Post cũng sẽ triển khai 9 tuyến vận tải xuyên biên giới đường bộ giữa các nước ASEAN với Quốc. Đồng thời, thực hiện việc giám định, kiểm định, và thông quan hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tại 30 trung tâm trong nội địa Việt Nam.

Việc hợp tác giữa Tập đoàn Viettel nói chung, Viettel Post nói riêng, với chính quyền thành phố Nam Ninh trong lĩnh vực logistics và vận tải liên vận xuyên biên giới kỳ vọng sẽ giúp giảm thời gian kết nối, vận chuyển hàng hóa giữa Hà Nội và thành phố Nam Ninh xuống chỉ còn 12 giờ, tương đương giảm một nửa so với hiện tại.

Qua đó, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông, thủy sản. Hai bên cũng đạt được các thỏa thuận trong việc hợp tác thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp logistics và thương mại Việt Nam - Trung Quốc.

Thiếu tướng Tào Đức Thắng chia sẻ, Tập đoàn Viettel, đặc biệt là Viettel Post sẽ đầu tư mạnh nguồn lực về con người, tài chính, công nghệ để tham gia xây dựng hạ tầng logistics quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VTP của Viettel Post từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trong đó, hạ tầng logistics xuyên biên giới, kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc sau khi hoàn thiện sẽ là tiền đề đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực, tăng sức cạnh tranh của nông, thủy sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc nhờ rút ngắn được thời gian và chi phí vận chuyển so với các mặt hàng nông sản từ các nước khác…

Đây được xem là những động thái nhằm cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác phát triển mạng lưới logistics được Viettel Post ký kết với chính quyền thành phố Nam Ninh và thành phố Bằng Tường, cùng tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Trong thời gian tới, Viettel Post dự kiến sẽ xây dựng hai trung tâm logistics lớn tại Bằng Tường và Nam Ninh để giới thiệu, quảng bá kết nối thương mại hai nước với các mặt hàng như: nông sản, thủy hải sản, dược liệu…, cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức xuyên biên giới trên cả đường sắt, đường bộ và đường thủy giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Qua đó, Viettel Post trở thành đơn vị logistics đầu tiên của Việt Nam hợp tác với chính quyền địa phương tại Trung Quốc để hoàn thiện hạ tầng mạng lưới vận chuyển xuyên biên giới.

Trong năm nay, đối với riêng lĩnh vực chuyển phát, Viettel Post đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng năm nay sẽ cao gấp 3 - 4 lần mặt bằng chung toàn thị trường. Trong đó, công ty sẽ tập trung xây dựng hạ tầng logistics và chuỗi cung ứng cho 4 ngành hàng, gồm thực phẩm khô, dược phẩm, sữa, hóa mỹ phẩm, và xây dựng mô hình logistics tinh gọn trực tiếp từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ, cũng như ứng dụng công nghệ robot tự hành tại các kho khai thác.

Duy Quang