VinFast gửi bản chào bán sửa đổi, vốn hóa xuống 30 tỷ USD

Mở cửa phiên giao dịch chính thức ngày 27/9 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 27/9 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm phiên thứ 6 liên tiếp.

Cụ thể, tính tới 20h30 ngày 27/9 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS giảm gần 2,2% so với phiên liền trước xuống 12,6 USD/cp.

Với mức giá hiện tại, vốn hóa của VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng ở mức 30 tỷ USD.

Trong 14 phiên qua, cổ phiếu VinFast biến động theo xu hướng giảm dần, từ 18 USD/cp về dưới ngưỡng 13 USD như hiện. Thanh khoản giảm xuống vùng 2-3 triệu đơn vị/phiên.

Trong phiên 26/9, VinFast ghi nhận 2,27 triệu đơn vị được chuyển nhượng.

Cổ phiếu VinFast tiếp tục giảm.

Với việc cổ phiếu giảm mạnh 6 phiên, vốn hóa của VinFast của hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp thứ 16 trên thế giới, xếp sau hãng xe Hyundai của Hàn Quốc, Li Auto của Trung Quốc và sau hãng Maruti Suzuki India.

Hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla của tỷ phú Elon Musk hiện có vốn hóa 778 tỷ USD. Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD có vốn hóa 95 tỷ USD.

Ngày 27/9, hãng xe VinFast gửi bản đăng ký sửa đổi việc chào bán cổ phiếu phổ thông từ một số cổ đông, bao gồm các nhà tài trợ của Black Spade, những người khác liên quan tới Black Spade và các cổ đông chủ chốt của VinFast gồm: CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) và Asian Star Trading & Investment (Asian Star).

Theo Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), bản sửa đổi được công bố ngày 27/9 chỉ để sửa các lỗi đánh máy xuất hiện trong báo cáo của công ty kế toán độc lập về báo cáo tài chính đã được kiểm toán có trong báo cáo đăng ký và trong phần thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất.

Theo bản đăng ký, nhóm này sẽ đưa ra hơn 75,7 triệu cổ phiếu phổ thông. Đây là một số lượng cổ phiếu cao gấp 17 lần so với 4,5 triệu cổ phiếu VFS niêm yết (trong tổng cộng hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS đang lưu hành).

Vốn hóa VinFast xuống ngưỡng 30 tỷ USD.

Cũng theo kế hoạch, 2 công ty đầu tư riêng của ông Phạm Nhật Vượng VIG và Asian Star sẽ đưa ra thị trường 46,29 triệu cổ phiếu VinFast, tương đương khoảng 2% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Cũng theo SEC, thông tin trong bản cáo bạch sơ bộ này chưa đầy đủ và có thể được thay đổi. Những chứng khoán này không được bán cho đến khi SEC công bố có hiệu lực.

Giới đầu tư hiện chờ xem hãng xe VinFast khi nào sẽ được SEC phê duyệt kế hoạch đăng ký chào bán hơn 75 triệu cổ phiếu VFS.

Mạnh Hà