VN-Index 'hụt hơi', thanh khoản yếu, thị trường kỳ vọng quay lại áp dụng lô 10

Mở cửa phiên hôm nay 27/7, thị trường tiếp đà tăng của ngày đầu tuần, bứt phá hơn 12 điểm ngay sau phiên ATO. Chỉ số duy trì xu hướng tăng, giằng cho suốt phiên sáng, nhưng rồi dần “hụt hơi” trong phiên chiều.

Những cổ phiếu đóng góp tích cực nhất cho VN-Index như thu hẹp đà tăng. MSN, HPG, TCB, VRE, VIB, GAS, CTG, TPB, ACB, GVR hoạt động tích cực nhất, nhưng cũng chỉ đóng góp gần 6 điểm cho chỉ sổ.

Những cổ phiếu tác động mạnh nhất đến chỉ số trong phiên hôm nay (Thống kê: FireAnt)

Chiều ngược lại, các cổ phiếu lớn VHM, VCB, VNM, NVL, RIB, MWG, DGV, FPT, PDR là những mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index, kéo chỉ số giảm 5 điểm. Giao dịch ảm đảm, thanh khoản vẫn duy trì mức thấp, cổ phiếu lớn nhiều mã chìm trong sắc đỏ, tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường.

Nhóm tăng mạnh nhất trong phiên sáng là cổ phiếu các công ty chứng khoán. Cụ thể, nhóm này bật tăng ngay giờ mờ cửa, sau thông tin Bộ Tài chính yêu cầu Ủy ban chứng khoán Nhà nước khẩn trương báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư.

Thông báo này nhận được sự quan tâm của giới đầu tư, và kỳ vọng của họ về việc quay lại lô 10. Giới đầu tư cho rằng, lô 10 giúp họ thuận tiện giao dịch, có thể mua những cổ phiếu bluechips với số vốn nhỏ, đa dạng danh mục đầu tư. Nếu áp dụng lô 10, thị trường dự báo sôi động hơn thì các công ty chứng khoán là nhóm được hưởng lợi.

Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 4,22 điểm, tương ứng 0,33% lên 1.276,93 điểm. HNX-Index tăng 1,03% lên 306 điểm và UPCom-Index tăng 1,07% lên 84,77 điểm. Thanh khoản toàn thị trường tăng khoảng 20% so với phiên trước, giá trị giao dịch 3 sàn đạt gần 22.000 tỷ đồng. Trong đó, HoSE khớp lệnh hơn 16.300 tỷ đồng, vẫn ở mức thấp.

Khối ngoại mua ròng hơn 300 tỷ đồng trên toàn thị trường, tập trung vào AGG (322,15 tỷ đồng). Cổ phiếu này cũng tăng trần lên 54.100 đồng/ cổ phiếu trong phiên hôm nay.

Phiên hôm nay 27/7, không cổ phiếu nào có giá trị giao dịch trên 1.000 tỷ đồng. STB, HPG là hai mã thanh khoản cao nhất, cũng chỉ quanh mức 800 tỷ đồng. Thị trường có 206 mã tăng áp đảo 166 mã giảm.

Việt Linh