Vỡ đập ở Nga: Hàng nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm, chính quyền dự báo xấu

Hãng Thông tấn cho biết lúc 10h30 sáng giờ Moscow, cơ quan chức năng cho biết một đập nước lớn trên sông Ural (một trong những dòng sông lớn nhất châu Âu) ở TP. Orsk (vùng Orenburg) đã không chống đỡ nổi dòng nước lớn, sụp đổ hoàn toàn.

Theo đó, sự việc được báo cáo đầu tiên vào lúc 20h30 ngày 5/4 (giờ Moscow).

Hơn 4.200 ngôi nhà và gần 11.000 người dân sống quanh khu vực đã chịu ảnh hưởng khi mực nước sông Ural dâng tới gần 10 mét, cao hơn mức cảnh báo nguy hiểm tới 2 mét. Trong đó ít nhất 2.400 tòa nhà dân cư ở Orsk đã ngập trong biển nước.

Nước lũ đổ về TP. Orsk nằm bên sông Ural, gần vị trí xảy ra vỡ đập.

Ít nhất 4.200 người đã phải sơ tán khẩn cấp. 495 cơ sở lưu trú tạm thời đã được thiết lập, phục vụ cho hơn 82.200 người chuẩn bị di dời khỏi khu vực nguy hiểm. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người.

Nước lũ tràn về cũng khiến mạng lưới điện bị gián đoạn trên khắp 12 vùng dân cư, dự kiến chưa thể khôi phục cho đến khi lũ rút.

Chính quyền địa phương dự kiến nước sông sẽ tiếp tục dâng cao, trong khi một số nơi mực nước đã tăng tới 4 mét. Tình hình có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Orsk Vasily Kozupitsa cho rằng con đập không bị phá hủy hoàn toàn như một số nguồn tin ban đầu mà chỉ bị vỡ tại hai điểm trên thân đập.

Hiện Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Ilya Denisov đã đến hiện trường vụ vỡ đập thảm khốc, cùng với 1.112 chuyên gia cứu hộ, 462 thiết bị và phương tiện cùng hơn 200 cảnh sát đang tiến hành cứu nạn cứu hộ, khắc phục sự cố.

Theo dự kiến sơ bộ, cần ít nhất hơn hai tuần để nước rút khỏi khu vực.

Video ghi lại dòng nước lũ tràn qua vị trí hư hại trên thân đập tại vùng Orenburg (Nga):

Video ghi lại dòng nước lũ cuồn cuộn tràn qua vị trí hư hại trên thân đập tại vùng Orenburg (Nga).

Lưu Gia Huy