Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tuyên án chung thân

Liên quan tòa tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án ạn Thịnh Phát, 5 bị cáo là đồng phạm Trương Mỹ Lan đang bị truy nã, xét xử vắng mặt, bị HĐXX tuyên mức án từ 13 năm tù đến chung thân.

5 bị cáo gồm: Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (cựu thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó Giám đốc chi nhánh Bến Thành – SCB) và Chiêm Minh Dũng (cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) được xác định đã xuất cảnh ra nước ngoài trước khi khởi tố. Hiện không xác định được các bị cáo trên đang ở đâu.

Các bị cáo (áo sơ mi) tại tòa

HĐXX nhận định, cơ quan tố tụng đã tống đạt các quyết định khởi tố, quyết định đưa vụ án ra xét xử và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai tại địa phương của các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng bị xử phạt 11 năm tù

Quá trình điều tra và xét xử, cơ quan tố tụng đã áp dụng đầy đủ các biện pháp đảm bảo các quyền của bị can, bị cáo, chỉ định luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Tuy nhiên, tại phiên tòa, các bị cáo vẫn vắng mặt, coi như từ bỏ các quyền và bị truy tố, xét xử vắng mặt. HĐXX nhận định việc vắng mặt các bị cáo không gây trở ngại cho trình xét xử vụ án.

Bị cáo Trương Khánh Hoàng tại tòa

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Thành tù chung thân về 2 tội danh “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cùng tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, bị cáo Trầm Thích Tồn lĩnh 16 năm tù, bị cáo Nguyễn Lâm Anh Vũ và Nguyễn Thị Thu Sương cùng mức án 13 năm tù, bị cáo Chiêm Minh Dũng bị tuyên 17 năm tù.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn tù chung thân

Là bị cáo duy nhất bị truy tố, xét xử về tội “Nhận hối lộ”, bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước, bị HĐXX tuyên phạt tù chung thân về tội danh trên.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị xử phạt tù chung thân về tội "Nhận hối lộ"

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) bị tuyên phạt 11 năm tù, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tòa cũng xử phạt bị cáo Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ – chồng bị cáo ương Mỹ Lan) 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tòa xử phạt bị cáo Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ – chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) 9 năm tù

Được xác định có hành vi phạm tội độc lập, không bị cáo buộc là đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT kiểm Tổng Giám đốc Công ty Capella) lĩnh 8 năm về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, khi chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM