Vụ tổ chức sử dụng ma túy ở Nha Trang: Lần thứ hai tòa hủy án sơ thẩm

Sau khi bản án sơ thẩm đầu tiên bị hủy, tòa cấp sơ thẩm đã xét xử lần 2 vụ án Hà Văn Nguyên (sinh năm 1995, trú huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk) tổ chức sử dụng trái phép chất túy, nhưng bản án này tiếp tục bị hủy do có một số thiếu sót nghiêm trọng.

Lần 1: Xác định tội danh chưa đúng

Theo hồ sơ, khoảng 22 giờ ngày 29-12-2020, Nguyên cùng 3 người khác đến một quán karaoke ở phường Phước Hòa (TP. Trang) thuê phòng để hát. Cả nhóm gọi thêm 4 nữ nhân viên vào phục vụ rót bia, trong đó 1 nhân viên sinh ngày 7-6-2003. Cả nhóm đang hát thì 1 nam thanh niên (không rõ lai lịch) vào phòng hỏi Nguyên có sử dụng ma túy không. Nguyên đồng ý và mua 1 bịch ma túy với giá 4 triệu đồng để sử dụng. Sau khi bán ma túy cho Nguyên, nam thanh niên đổ một ít ma túy ra đĩa, mượn thẻ ngân hàng của 1 người trong nhóm “xào” ma túy thành hàng, còn lại để trong bịch ni-lông trên bàn rồi ra ngoài. Nguyên sử dụng ma túy rồi ngồi nghe nhạc; 7 người còn lại thấy có ma túy trên bàn nên cũng lấy sử dụng.

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên án.

Khoảng 1 giờ ngày 30-12-2020, lực lượng chức năng vào phòng của nhóm Nguyên kiểm tra, phát hiện trên bàn có 1 bịch ni-lông chứa 1,0987g ma túy Ketamine, đĩa, 1 thẻ ngân hàng và 1 tờ tiền Việt Nam. Các đối tượng khai nhận Nguyên mua ma túy để sử dụng.

Ngày 17-12-2021, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyên 1 năm 6 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 16-3-2022, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm, quyết định đình chỉ việc xét xử do bị cáo Nguyên rút toàn bộ kháng cáo; bản án sơ thẩm có hiệu lực.

Ngày 21-6-2022, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng có quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh và bản án sơ thẩm nêu trên của TAND TP. Nha Trang để điều tra xét xử lại với lý do: Bị cáo Nguyên mua ma túy cho 7 người khác cùng sử dụng trái phép, phạm tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Lần 2: Có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội

Ngày 16-6-2023, TAND TP. Nha Trang xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt bị cáo Nguyên 7 năm 6 tháng tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Sau đó, bị cáo Nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tháng 1-2024, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án này. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyên không thừa nhận bản thân tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; cho rằng bị cáo chỉ mua ma túy để sử dụng cá nhân, sau đó để ma túy còn lại trên bàn, các đối tượng khác tự lấy ma túy sử dụng.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị hủy bản án sơ thẩm vì cho rằng hành vi của bị cáo Nguyên đã cấu thành tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với 2 tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội "đối với 2 người trở lên" và "đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi", nhưng cấp sơ thẩm chỉ truy tố, xét xử bị cáo về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với tình tiết "đối với 2 người trở lên" là chưa đúng quy định, có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội. Ngoài ra, đối tượng đưa thẻ ngân hàng cho người bán ma túy để chia ma túy cho cả nhóm sử dụng có dấu hiệu của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý theo đúng quy định.

Hội đồng xét xử phúc thẩm đã chấp nhận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và nhận định, cấp sơ thẩm chưa làm rõ để xác định đối tượng có dấu hiệu đồng phạm trong việc tổ chức sử dụng ma túy hay không. Trong các đối tượng sử dụng ma túy có 1 nhân viên chưa đủ 18 tuổi, nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng thêm tình tiết phạm tội "đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi" đối với bị cáo Nguyên là thiếu sót nghiêm trọng. Do đó, cấp này đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang điều tra lại theo thủ tục chung.

NGUYỄN VŨ