Vụ xây dựng không phép trong Đồi Cù: Doanh nghiệp 'liều' hay còn vấn đề nào khác

Ngày 11-4, quá 90 ngày kể từ khi UBND TP Đà Lạt ra quyết định buộc chủ đầu tư Hoàng Gia ĐL tháo dỡ tòa nhà câu lạc bộ Golf Đồi Cù Đà Lạt vì xây dựng trái phép nhưng tòa nhà này vẫn tồn tại.

Tòa nhà xây dựng không phép trên đất rừng phòng hộ trong Đồi Cù. Ảnh: VÕ TÙNG

Lý do mà UBND TP Đà Lạt yêu cầu tháo dỡ là vì tòa nhà khối 2 đã được xây dựng thành hình bên trong Đồi Cù có diện tích một sàn xây dựng 4.478m2, với 4 tầng nổi và 1 tầng hầm, tổng diện tích xây dựng hơn 17.000m2 hoàn toàn không có giấy phép xây dựng và thiết kế được phê duyệt.

Đáng nói, khối nhà này xây dựng trên đất rừng phòng hộ mà theo quy định thì công trình xây dựng không phép trên đất rừng phải tháo dỡ ngay khi bị phát hiện.

Không chỉ TP Đà Lạt mà UBND tỉnh âm Đồng cũng có văn bản yêu cầu doanh nghiệp tự tháo dỡ trước ngày 25-1. Nếu không tự tháo dỡ thì cơ quan chức năng lập hồ sơ cưỡng chế trước ngày 15-2.

Mới đây nhất, ngày 3-4, Phó chủ tịch điều hành công việc Ban cán sự Đảng và UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Võ Ngọc Hiệp đã ký văn bản yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với các sở ngành, UBND TP Đà Lạt và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát tình hình đầu tư, xây dựng tại công trình tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt do chủ đầu tư Hoàng Gia ĐL thực hiện.

Chỉ đạo này nhằm hoàn thiện các cơ sở để Hội nghị BTV Tỉnh ủy lần thứ 60 xem xét, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong xử lý vi phạm tại công trình nói trên.

Trước đó nữa, ngày 11-1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Đà Lạt và Sở Xây dựng khẩn trương xử lý nghiêm các sai phạm tại công trình xây dựng dự án Tòa nhà CLB Golf trong Đồi Cù của Công ty Hoàng Gia ĐL.

Văn bản này còn yêu cầu kiểm điểm những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm để xảy ra việc xây dựng trái phép trong Đồi Cù nói trên.

Công trình xây dựng không phép khiến nhiều cơ quan phải vào cuộc xử lý hậu quả. Ảnh: VÕ TÙNG

Trước khi ông Võ Ngọc Hiệp có văn bản trên (3-4), UBND TP Đà Lạt đã ra quyết định xử phạt Hoàng Gia ĐL tổng cộng 240 triệu đồng và cho Hoàng Gia ĐL 90 ngày để khắc phục, xin giấy phép xây dựng.

Lúc còn thời hạn 90 ngày, trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Trung – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết Hoàng Gia ĐL vi phạm xây dựng công trình trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng và đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt; hành vi xây dựng không phép và sai phép thì UBND TP Đà Lạt đã xử phạt.

Ông Lê Quang Trung – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng thông tin vụ Đồi Cù. Ảnh: VÕ TÙNG

"Nếu sau 90 ngày mà bị cơ quan chức năng từ chối cấp phép thì phải tháo dỡ công trình. Hiện nay họ đang trong giai đoạn 90 ngày để hoàn thành", lãnh đạo Sở Xây dựng nói ở thời điểm chưa hết 90 ngày.

Giám đốc Sở Xây dựng còn giải thích: Các trường hợp phải xử lý tháo dỡ ngay mà không được cho thời hạn 90 ngày là công trình lấn chiếm đất công; vi phạm hành lang lưới điện, đường bộ, hồ đập; vi phạm các quy định mà khu vực không cho xây dựng công trình.

Còn đối với dự án được cho thời hạn 90 ngày làm thủ tục và cơ quan cấp phép xây dựng phải thẩm định. Nếu hồ sơ đủ thì cơ quan này cũng không dám từ chối cấp phép. "Không có một chủ trương nào phạt xong cho tồn tại... các trường hợp vi phạm đều căn cứ đúng quy định, không có ai có thể tác động được"- Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nói.

Thế nhưng, đến nay đã quá thời hạn 90 ngày mà cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho phép, công trình trái phép vẫn tồn tại.

Các đơn vị thi công di chuyển vật tư, lán trại ra khỏi Đồi Cù. Ảnh: VÕ TÙNG

Những người yêu mến thành phố ngàn hoa thắc mắc rằng tại sao một doanh nghiệp có tiếng tăm như Hoàng Gia DL lại dễ dàng bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng công trình không phép trên đất rừng phòng hộ mà không lường được hậu quả? Rằng doanh nghiệp này “liều” hay còn vấn đề nào khác?

Cũng cần nhắc lại, lúc còn làm Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 11-8-2021 ông Trần Văn Hiệp đã thống nhất chủ trương cho Công ty CP Hoàng Gia ĐL đầu tư xây dựng dự án nói trên.

Và thật trùng hợp, công trình dừng thi công, chủ đầu tư đã di chuyển trang thiết bị xây dựng, vật tư và lán trại ra khỏi Đồi Cù ngay hôm Bộ Công an công bố lệnh bắt ông Trần Văn Hiệp.

Ngày 24-1 và 29-1, Công ty CP Hoàng Gia ĐL có văn bản gửi UBND Lâm Đồng, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở TN&MT có trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý phê duyệt, trình duyệt theo thẩm quyền các hồ sơ thủ tục xin phép xây dựng, đất đai đối với dự án của công ty theo đúng quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan, để công ty trên sớm hoàn tất thủ tục xin phép xây dựng trong thời gian quy định 90 ngày.

VÕ TÙNG