WHO và các ngôi sao bóng đá chia sẻ mục tiêu 'Sức khỏe cho mọi người' tại World Cup 2022

Kỷ niệm Ngày Bao phủ Sức khỏe Toàn dân, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng với các ngôi sao bóng đá thúc giục người dân và các chính phủ trên toàn cầu hướng tới mục tiêu "Sức khỏe cho mọi người" (Health For All). Mục tiêu này đảm bảo rằng mọi người, dù ở bất kỳ nơi đâu đều có thể chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh mà không bị đẩy vào cảnh kiệt quệ tài chính.

Để kỷ niệm ngày Bao phủ Sức khỏe Toàn dân, WHO khởi xướng 2 công cụ mới nhằm thúc đẩy bảo hiểm y tế toàn dân.

Thứ nhất, giúp đỡ các chính phủ thiết kế và đưa ra các gói bao phủ dịch vụ hợp lý cho người dân.

Thứ hai, cung cấp cho người dân thông tin tin cậy để đưa ra lựa chọn nhằm bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.

Các ngôi sao bóng đá chia sẻ mục tiêu "Sức khỏe cho mọi người", vì một tương lai khỏe mạnh hơn tại World Cup 2022.

"Trong khi Cúp Bóng đá Thế giới (World Cup) là giải thưởng lớn nhất trong bóng đá, thì phần thưởng quý giá nhất trong đời chính là sức khỏe và hạnh phúc", TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO chia sẻ.

"Sức khỏe không phải là thứ xa xỉ chỉ dành cho người giàu, mà đây là quyền cơ bản của con người, là nền tảng của những nền kinh tế và xã hội hòa bình, bền vững và phát triển thịnh vượng", Tổng giám đốc WHO nói.

Ngày Bao phủ Sức khỏe Toàn dân 2022 (UHC 2022) đến vào thời điểm khi mà tất cả các quốc gia trên thế giới đang khắc phục những hậu quả của đại dịch COVID-19 trong khi vẫn đối mặt với những cuộc khủng hoảng khác như suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu,...

UHC 2022 sẽ đếm ngược tới cuộc họp cấp cao về Bao phủ Sức khỏe Toàn dân tổ chức tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào năm 2023. Các nguyên thủ quốc gia, tại cuộc họp cấp cao lần đầu về UHC vào năm 2019, đã khẳng định sức khỏe là điều kiện tiên quyết, là kết quả và chỉ số của phát triển bền vững đa chiều cả về kinh tế, xã hội và môi trường.

Các nguyên thủ thế giới đã tái cam kết đạt Bao phủ Sức khỏe Toàn dân vào năm 2030 bằng cách nhân rộng những nỗ lực trên toàn cầu để xây dựng "một thế giới khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người". UHC 2023 sẽ là cơ hội để huy động ý chí chính trị và hành động toàn cầu nhằm đạt những mục tiêu bao phủ sức khỏe toàn dân.

"Ngày Bao phủ Sức khỏe Toàn dân" tại FIFA World Cup

Trước thềm bán kết World Cup, WHO và Đại sứ Thiện chí Thể thao và Sức khỏe - Huyền thoại bóng đá Didier Drogba đi đầu trong những hoạt động kỷ niệm Ngày Bao phủ Sức khỏe Toàn dân tại Doha, Qatar. Trong đó, những hoạt động hướng tới Mục tiêu phát triển bền vững LHQ số 3: Sức khỏe tốt và Hạnh phúc.

Huyền thoại bóng đá Didier Drogba tâm sự: "Khi tôi gặp vấn đề trên sân cỏ, ngay lập tức, tôi sẽ được chăm sóc y tế để nhanh chóng hồi phục". Tuy nhiên, theo anh, ở ngoài kia, nhiều nơi người dân vẫn chưa được chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Đâu đó trên khắp thế giới vẫn còn thiếu thốn đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị y tế, vẫn không có đủ thuốc men hay vaccine khiến sức khỏe con người có thể gặp hiểm nguy.

Vì vậy, chúng ta cần những cam kết để thực hiện mục tiêu Bao phủ Sức khỏe Toàn dân, mọi người cần được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe để trở nên khỏe mạnh hơn. Khi chúng ta cùng nhau đoàn kết hành động "vì sức khỏe cho tất cả mọi người", tất cả chúng ta sẽ chiến thắng.

Sherrie Silver, biên đạo múa từng đoạt giải MTV đã khuấy động ngày hội với màn vũ đạo World Cup.

Alisson Becker, thủ môn của đội tuyển Brazil, đồng thời là Đại sứ Thiện chí về Nâng cao Sức khỏe của WHO cho biết: "Vào Ngày Bao phủ Sức khỏe Toàn dân, hãy trở nên tích cực và đóng góp cho mục tiêu chung vì sức khỏe cho mọi người".

Mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Công cụ mới của WHO mang tên UHC SPDI hỗ trợ các quốc gia thiết kế các gói bảo hiểm y tế cho toàn dân. Công cụ này hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách y tế tham khảo các gói dịch vụ BHYT toàn diện đã được thiết kế sẵn, bao phủ từ y tế dự phòng, hồi sức tích cực, chữa bệnh, phục hồi chức năng,... để có thể đạt mục tiêu sức khỏe cao nhất.

Công cụ này được thiết kế nhằm xác định nhu cầu nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, thuốc men cần thiết cùng những yếu tố khác để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách hiệu quả. Đặc biệt chú trọng tới chăm sóc sức khỏe ban đầu và trường hợp y tế khẩn cấp.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu được coi là khâu cơ bản nhằm tăng cường hệ thống y tế, đưa tất cả các lĩnh vực trong xã hội chung tay nhằm đạt mục tiêu sức khỏe cho mọi người. Việc triển khai thành công các gói dịch vụ y tế quốc gia sẽ đẩy nhanh tiến độ bao phủ y tế toàn dân (hay bảo hiểm y tế toàn dân).

WHO, Qatar và Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã cùng nhau lập nên dự án World Cup 2022 Khỏe mạnh. Dự án nhằm đảm bảo World Cup sẽ trở thành sự kiện an toàn và khỏe mạnh. Mục tiêu nhằm đưa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trở thành mô hình tích hợp giữa sức khỏe, an ninh và thịnh vượng cho những sự kiện thể thao mang tầm vóc lớn trong tương lai.

Nguyễn Vân