Xử lý một trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật lên Facebook

Ngày 20/8, một lãnh đạo Công an huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã mời bà L.T.M. (trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) đến trụ sở công an huyện làm việc vì đã đăng tải video có nội dung không đúng sự thật lên mạng xã hội.

Theo thông tin ban đầu, ngày 14/8, tại xã Cư Pơng (huyện Kông Búk), đoàn liên ngành huyện Krông Búk thực hiện Kế hoạch số 1071 ngày 30/6/2023 của Chi Cục thuế khu vực Ea H’leo - Krông Búk triển khai chống thất thu thuế trên khâu lưu thông, kiểm tra thủ tục hành chính, chấp hành pháp luật thuế, thu hồi nợ đọng thuế đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh trên địa bàn.

Tại đây, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra phương tiện của bà M. đang có hoạt động vận chuyển sầu riêng lưu thông trên địa bàn xã Cư Pơng.

Trong lúc đoàn liên ngành đang làm việc, bà M. đã dùng điện thoại livestream (phát trực tiếp) trên tài khoản Facebook cá nhân. Người phụ nữ này đã có những lời nói không đúng sự thật và cho rằng Đoàn công tác có hành vi “ngăn sông cấm chợ”, không cho người ở địa phương khác vào huyện Krông Búk để thu mua sầu riêng, “bảo kê” hoạt động mua bán trên địa bàn.

Thông tin không đúng sự thật đăng tải trên mạng xã hội.

Ngay sau khi đăng tải, đoạn video nói trên đã thu hút hàng nghìn lượt bình luận và bị các đối tượng sử dụng, đăng tải trên các hội nhóm với mục đích bôi nhọ, xúc phạm lực lượng chức năng, tạo nên dư luận không tốt đối với chính quyền.

Sau khi nắm được thông tin, Công an huyện Krông Búk đã mời bà M. đến cơ quan để làm rõ việc đăng tải video có nội dung sai sự thật trên.

Qua làm việc, cơ quan công an giải thích Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra phương tiện là theo kế hoạch đã ban hành, đúng quy định pháp luật và hoàn toàn không có việc cấm thu mua trái cây, nông sản trên địa bàn huyện Krông Búk như bà M. đăng tải trên mạng xã hội.

Lúc này, bà M. thừa nhận do bị Đoàn công tác kiểm tra nên đã livestream với nội dung không đúng sự thật lên mạng xã hội. Sau khi được cơ quan công an giải tích, bà M, đã nhận thức được việc đăng tải thông tin sai làm ảnh hưởng tới uy tín người thi hành công vụ, gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, mua bán trên địa bàn và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, người phụ nữ này đã xóa các bài viết, video có liên quan và cam kết không tái phạm.

Đối với các đối tượng có hành vi chia sẻ, bình luận sai thông tin, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Công an huyện Krông Búk, thời gian qua, chính quyền các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ cho người dân, các hộ kinh doanh, mua bán nông sản, trái cây trên địa bàn huyện. Đồng thời, triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự đấu tranh, phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trong vụ mùa sầu riêng, không để các đối tượng có hành vi trộm cắp, bảo kê thu mua, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Khánh Ngọc