Amazon lần đầu tiên đạt vốn hóa 2.000 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/6 tại Phố Wall, cổ phiếu tăng 3,9% lên 193,61 USD, đẩy vốn hóa thị trường của công ty này vượt quá mức 2.000 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ bán lẻ đạt được cột mốc này, cũng là công ty thứ 5 của Mỹ "chinh phục" mốc vốn hóa 2.000 tỷ USD, sau Apple, Microsoft, Nvidia, và Alphabet.

Amazon lần đầu chạm mốc vốn hóa 2.000 tỷ USD.

Tốc độ phát triển vượt bậc của Amazon trong năm nay, cũng như các công ty công nghệ lớn khác, được thúc đẩy nhờ sự hào hứng xung quanh í tuệ nhân tạo (AI). Nvidia, công ty sản xuất bộ xử lý đồ họa cho các máy chủ cung cấp năng lượng cho các mô hình AI lớn, là một trong những công ty hưởng lợi lớn nhất, với giá trị thị trường tăng vọt từ 2.000 tỷ USD lên 3.000 tỷ USD chỉ sau hơn 3 tháng.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 29% trong năm nay, trong khi chỉ số Nasdaq Composite - một chỉ số chứng khoán với sự tham gia của nhiều cổ phiếu công nghệ - chỉ tăng khoảng 18% trong cùng kỳ.

Amazon mất hơn 4 năm để vượt qua mốc 2.000 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của công ty chính thức vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD vào năm 2020, sau khi lần đầu chạm mốc này vào năm 2018.

Vào tháng 4, công ty đã báo cáo thu nhập quý đầu tiên cho thấy hoạt động kinh doanh đám mây Amazon Web Services (AWS) của họ vẫn đang tiếp tục phục hồi sau sự suy thoái gần đây do các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu cho đám mây. Các giám đốc điều hành của Amazon cũng đã nói rất nhiều về cách AWS có thể hưởng lợi từ nhu cầu tăng đột biến đối với các dịch vụ AI tạo ra.

Các nhà đầu tư cũng hoan nghênh các sáng kiến cắt giảm chi phí gần đây của công ty, thúc đẩy tăng trưởng thu nhập của Amazon trong các quý gần đây.

Trong đó, Tổng giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã thực hiện nhiệm vụ kéo dài nhiều năm để kiểm soát chi tiêu của công ty, bao gồm cả việc sa thải hàng loạt ảnh hưởng đến hơn 27.000 nhân viên của Amazon.

Công ty cũng đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic và công ty robot Figure vì muốn tận dụng sự bùng nổ của AI.

Vào cuối năm ngoái, Amazon đã ra mắt thế hệ chip mới được thiết kế riêng, sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, hướng đến các ứng dụng đào tạo máy học và trí tuệ nhân tạo.

Linh Anh