BIDV Bà Rịa gìn giữ đoàn kết theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tặng Cờ thi đua cho các đơn vị “hoàn thành sắc nhiệm vụ tiêu biểu” 5 năm liên tiếp (2018-2022). Trong ảnh: Bà Đinh Thị Phương Châm - Phó Giám đốc BIDV Bà Rịa (thứ hai từ phải qua) đại diện Chi bộ cơ sở nhận Cờ thi đua từ lãnh đạo Tỉnh ủy.

Trước hết, cần phải khẳng định, đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta. “Đoàn kết là sức mạnh vô địch”, đưa nước ta, dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những chiến tích vẻ vang.

Kể từ khi có Đảng, truyền thống đoàn kết của dân tộc được phát huy cao độ. Đảng ta coi việc xây dựng đoàn kết thống nhất trong nội bộ, là cơ sở để tập hợp quần chúng cùng chung sức, chung lòng thực hiện nhiệm vụ chiến lược cách mạng. Mà muốn có được đoàn kết, Đảng phải đề ra được đường lối, phù hợp với nguyện vọng của đại đa số trong từng thời điểm.

Chính vì vậy, sau khi thành lập, trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, ghi rõ: "Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản"; "đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và bọn phong kiến. Làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập". Bản Cương lĩnh đã hiệu triệu được tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong dân, giúp lực lượng cách mạng nhanh chóng trưởng thành mọi mặt.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám (1945) với sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa là kết tinh của một Đảng biết dựa trên sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc, thống nhất về mục tiêu, ý chí và hành động cách mạng.

Đoàn kết mang đến sức mạnh vô biên. Chân lý ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tổng kết: Muốn thắng lợi thì mỗi người phải dựa vào lực lượng của số đông người, tức là của tập thể, của xã hội…Thời đại chúng ta là thời đại văn minh, thời đại cách mạng, mọi việc càng phải dựa vào của tập thể, của xã hội; cá nhân càng không thể đứng riêng lẻ mà càng phải hòa mình trong tập thể, trong xã hội” (Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 11, tr. 600)

Di huấn của Người “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình” đã trở thành kim chỉ nam, một trong những nguyên tắc hàng đầu vẫn còn nguyên giá trị trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Muốn đoàn kết càng chặt chẽ, tiến bộ càng mau chóng thì mọi người phải sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm. Mà muốn được như thế thì không có cách gì hơn là thật thà tự phê bình và phê bình”. “Mục đích phê bình cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ. Để đoàn kết và thống nhất nội bộ”.

Trong tác phẩm “Tự phê bình và phê bình”, Bác viết: “Tự phê bình và phê bình là thứ vũ khí sắc bén nhất giúp cho Đảng ta mạnh và ngày càng mạnh”. Tự phê bình và phê bình là việc làm thường xuyên như “rửa mặt hàng ngày”. Vì thế mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình trong tổ chức, trong tập thể, phải tôn trọng nguyên tắc, pháp luật, kỷ cương. Tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”; kèn cựa địa vị, nói xấu lẫn nhau, dân chủ hình thức, lợi dụng dân chủ để "kéo bè, kéo cánh", để làm rối loạn kỷ cương cần phải lên án và loại bỏ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: đoàn kết thống nhất là nguồn gốc của sức mạnh, là vấn đề then chốt của thành công. Trong Di chúc của mình, Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Mỗi khi nội bộ chưa thống nhất về chính trị tư tưởng, về chủ trương thì không thể có sự đoàn kết nhất trí cao, đồng nghĩa với nó là sự bất ổn và tạo nên lực cản kìm hãm sự phát triển chung của tổ chức Đảng và của toàn Đảng.

Trong điều kiện hiện nay, do ảnh hưởng tác động từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường đã làm cho không ít cán bộ, đảng viên bị cuốn theo bởi chủ nghĩa thực dụng, cá nhân, chạy theo vật chất bất chấp đạo lý, sống buông thả, hưởng lạc… và dẫn đến sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Do đó, Để xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, đòi hỏi các cấp ủy và mỗi đảng viên cần nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng khối đoàn kết nội bộ và bảo vệ chính trị nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh, tương thân, tương ái. Tạo thành khối đoàn kết vững chắc, cùng hành động để đạt được mục tiêu, lý tưởng và nhiệm cách mạng đặt ra trong tình hình mới; xây dựng tốt các mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong các tổ chức; khoan dung, độ lượng, thương yêu, tin cậy lẫn nhau, tạo bầu không khí ấm áp tình đồng chí, đồng nghiệp.

Xây dựng đoàn kết nội bộ, giữ được văn hóa đoàn kết đòi hỏi mỗi cá nhân phải luôn tìm cách cân bằng được cả hai cảm xúc suy nghĩ tiêu cực và tích cực của mình. Muốn xây dựng đoàn kết nội bộ thật sự phải kiên quyết đấu tranh loại trừ những người cơ hội, kích động, xúi dục làm chuyện sai trái gây mất đoàn kết nội bộ. Trong tư tưởng mỗi cá nhân phải nhấn mạnh được mục đích chung và lợi ích chung để cùng hướng mọi người về một mối, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh “Xin ai nên nhớ chữ đồng. Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”.

Người có tinh thần đoàn kết thực sự luôn biết tôn trọng lợi ích của các thành viên khác trong tập thể; biết lắng nghe, hợp tác, giúp đỡ các thành viên khác; có tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến góp ý, phê bình từ các thành viên khác; biết vận động những thành viên khác lấy lợi ích của tập thể làm trung tâm. Mỗi cá nhân phải nhận thức mình là thành viên trong tập thể, phải đặt mình trong tập thể và lắng nghe ý kiến của các thành viên khác, có trách nhiệm phát biểu, trình bày ý kiến của mình vì lợi ích chung; đồng thời, phải phục tùng quyết định của tập thể trong khi vẫn có quyền đề nghị được bảo lưu ý kiến khác biệt của bản thân mình hoặc các thành viên khác.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất, ngay từ ngày đầu mới lập, Chi bộ cơ sở Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa đã luôn chú trọng xây dựng đoàn kết thống nhất trong tổ chức và hoạt động. Trước hết, Chi bộ không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng của Bác về sự đoàn kết, thống nhất. Theo lời dạy của Bác, đoàn kết là “…Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Theo Hồ Chí Minh, “hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin tức là phải sống với nhau đầy tình nghĩa. Nếu thuộc bao nhiêu sách mà sống với nhau không có tình, có nghĩa thì sao gọi là hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin được” (Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.668.).

Trụ sở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bà Rịa.

Tình đồng chí ở đây, ngoài việc tuân thủ những nguyên tắc về tổ chức, Điều lệ và chế độ sinh hoạt Đảng còn cần phải xuất phát từ tấm lòng nhân ái, bao dung của mỗi con người, của tình đồng chí từng “nếm mật, nằm gai”, “chia ngọt, sẻ bùi”. Bên cạnh đó, Chi bộ không ngừng nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Tự phê bình và phê bình là phương pháp để giáo dục, rèn luyện đảng viên, là vũ khí sắc bén để chống tả khuynh và hữu khuynh; uốn nắn những lệch lạc trong nhận thức; ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; khắc phục tư tưởng ngại khó, ngại khổ; tư tưởng chủ quan, nóng vội, duy ý chí; nói thẳng, nói thật; nhận rõ những khuyết điểm, yếu kém, sai phạm… Bác phê phán thái độ lệch lạc, sai trái, thường xảy ra trong tự phê bình và phê bình như thiếu trung thực, che giấu khuyết điểm, sợ phê bình, không dám phê bình, nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý hoặc ngược lại, lợi dụng phê bình để nói xấu, bôi nhọ, vùi dập, đả kích người khác. Người cán bộ, đảng viên trước hết phải có tâm trong sáng, có văn hóa, khiêm tốn, cầu thị, khoan dung, độ lượng, bình tĩnh trong xử sự công việc, ân tình trong ứng xử. Tình thương yêu, tôn trọng nhau, tôn vinh những thành công, những mặt tích cực của người khác là chìa khóa để phát huy dân chủ rộng rãi, nguyên tắc tập trung dân chủ được đề cao, kỷ cương, kỷ luật được thực hiện tốt nhất.

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Chi bộ luôn được giữ gìn và củng cố. Chi bộ cơ sở Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa đã vinh dự được Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu tặng cờ “hoàn thành sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liên tiếp (2018-2022).

Nối tiếp những thành quả đã đạt được, kế thừa các giá trị được xây nên từ sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của tập thể, Chi bộ cơ sở Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa sẽ tiếp tục vượt khó khăn, phát huy tinh thần của cả tập thể, xây dựng Chi bộ ngày càng vững mạnh. Làm tiền đề cho sự phát triển của Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa.

PHẠM THỊ HỒNG NHUNG

(Chi bộ cơ sở Bà Rịa)