Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói về yếu điểm của xe bọc thép Thụy Điển

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thất vọng trước thiết kế xe bọc thép Thụy Điển thu được tại Ukraine. (Nguồn: RT)

Theo RT, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đã bất ngờ có chuyến thăm đến trung tâm chỉ huy của quân đội Nga ở Ukraine vào ngày 4/8. Tại đây, Đại tướng Shoigu đã được giới thiệu về xe chiến đấu bộ binh CV90 do Thụy Điển chế tạo và đang được quân đội Ukraine sử dụng.

Chiếc CV90 trên được quân đội Nga thu giữ được sau một cuộc giao tranh ở vùng Lugansk vào cuối tháng 7.

Trong đoạn video về chuyến thăm, Bộ trưởng Shoigu được Tư lệnh quân khu trung tâm của Nga, Trung tướng Andrey Mordvichev giải thích chiếc CV90 do đồng minh phương Tây viện trợ cho Ukraine thiếu phụ tùng thay thế và bị bắn hạ bởi súng chống tăng RPG-7 thông thường.

Bộ trưởng Shoigu sau đó nhận định về khả năng chiến đấu yếu kém của CV90 trong điều kiện tác chiến hiện đại khi nó bị các vũ khí chống tăng thông thường vô hiệu hóa cách dễ dàng.

Xe chiến đấu bộ binh CV90 của Ukraine bị quân Nga thu giữ được tại Lugansk. (Ảnh: RT)

Theo giới thiệu của Tư lệnh quân khu trung tâm của Nga, Trung tướng Andrey Mordvichev, chiếc CV90 bị quân Nga thu giữ được sản xuất vào năm 1993 nhưng nó lại bị súng chống tăng RPG-7 – thứ vũ khí được chế tạo từ những năm 1960 vô hiệu hóa.

Cũng theo tướng Mordvichev, xe chiến đấu bộ binh này có thiết kế khá cao nên dễ trở thành mục tiêu cho súng chống tăng, trong khi đó vũ khí chính của xe pháo tự động 40 mm có tốc độ bắn chậm do cơ chế nạp đạn lỗi thời.

Trước đó, ngày 29/7, xuất hiện các video và hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các binh sĩ Nga đang đứng trước chiếc xe CV9040C. Theo hãng tin Readovka, phương tiện này bị Nga thu giữ trong một cuộc giao tranh ở vùng Lugansk.

Đoạn video trên xuất hiện trong ngày 29 và 30/7, cho thấy có hai chiếc xe chiến đấu bộ binh, một trong số đó là CV90. Chiếc xe bọc thép đi trước cũng bị RPG tấn công cách đó 30m, tuy nhiên không rõ chủng loại của phương tiện này.

Hình ảnh từ video cho thấy, chiếc CV90 bị bắn vào phía trước bên phải dưới tháp pháo, với một lỗ xuyên nhỏ, lỗ thủng này do đạn chống tăng chất nổ cao (HEAT) xuyên qua. RIA Novosti cho biết thêm, chỉ huy xe đã thiệt mạng bởi đạn chống tăng, những binh sỹ còn lại đã nhanh chóng rút chạy khỏi chiếc xe.

Không chỉ phần bên ngoài, phía bên trong của phương tiện cũng được quay cận cảnh. Trên xe có nhiều ký hiệu được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Nga.

Nhiều bài đăng trên Twitter và một số kênh Telegram đã xác nhận chiếc xe này đã bị Trung đoàn Súng trường Cơ giới số 252 thuộc Sư đoàn Súng trường Cơ giới số 3 ở khu vực Chervonopopovka gần Starobelsk bắt giữ.

Trà Khánh (Nguồn: russian.rt.com)