Cán bộ công đoàn Hà Tĩnh hết lòng vì người lao động

Thành lập năm 2009 và chính thức chạy dây chuyền sản xuất từ đầu năm 2012, Công ty CP Sao Mai là một trong những doanh nghiệp có mặt đầu tiên tại cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên; hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bao bì.

Công ty CP Sao Mai là một trong những doanh nghiệp tiên phong có mặt ở cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên.

Thời kỳ đầu đi vào hoạt động, công ty gặp muôn vàn khó khăn khi chưa tạo dựng được thương hiệu trên thị trường, đơn hàng ít. Trong khi đó, đội ngũ quản lý chưa có kinh nghiệm, công nhân trực tiếp sản xuất chưa làm chủ được máy móc, công nghệ.

Công ty cũng chưa xây được quy chế làm việc và lương thưởng bài bản, khoa học. Những khó khăn đó đã khiến người lao động chưa thật sự tin tưởng và gắn bó. Tình trạng biến động lao động diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch, tiến độ sản xuất, kinh doanh của công ty.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp trẻ, LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên đã tích cực vào cuộc vận động người lao động, lãnh đạo công ty thành lập công đoàn cơ sở vào tháng 12/2012.

Anh Hoàng Anh Sáng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Sao Mai là người tâm huyết, trách nhiệm, vì quyền lợi của người lao động.

Dù thời điểm đó vào làm việc tại công ty chưa lâu nhưng anh Hoàng Anh Sáng (SN 1985) nhanh chóng khẳng định được năng lực chuyên môn và uy tín đối với lãnh đạo, đồng nghiệp. Anh được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Công đoàn công ty.

Anh Sáng chia sẻ: “Tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên khi tham gia ban chấp hành công đoàn, tôi cũng không tránh khỏi bỡ ngỡ, lo lắng. Được lãnh đạo tạo điều kiện, đoàn viên tin tưởng, đồng nghiệp động viên, hỗ trợ, chúng tôi đã dần xác định được cách thức hoạt động, tiếp cận và giải quyết những vấn đề đang gặp phải”.

Anh Sáng thường xuyên quan tâm, sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân.

Ban chấp hành công đoàn đã sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời ổn định tư tưởng cho người lao động; tham mưu ban giám đốc kịp thời ban hành một số chính sách hỗ trợ, khích lệ công nhân; xây dựng đội ngũ quản lý cấp tổ, phòng; tăng cường chuyển đổi, đào tạo tay nghề cho lao động.

Cùng với đó, tham gia xây dựng quy chế quản lý lao động, đơn giá tiền lương và tiến tới hoàn thiện thang bảng lương, đóng nộp bảo hiểm cho người lao động. Với chuyên môn vững về quản lý nhân sự, năm 2013, anh Sáng đã cùng BCH Công đoàn thương lượng với lãnh đạo doanh nghiệp, ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể.

Với sự vào cuộc tích cực của tổ chức công đoàn, người lao động đã yên tâm gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Từ đây, hoạt động công đoàn đi vào thực chất, bài bản, mang đến nhiều quyền lợi cho đoàn viên, lao động trong công ty. Năm 2015, anh Sáng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn công ty. Từ 40 đoàn viên ban đầu, đến nay, công đoàn công ty đã có 215 đoàn viên tự nguyện tham gia.

Người lao động dần hình thành ý thức làm việc trong môi trường công nghiệp hiện đại, hăng hái hưởng ứng phong trào thi đua. Công ty cũng dần khẳng định được thương hiệu, vị thế trên thị trường trong và ngoài nước; bình quân thu nhập của người lao động 6,8 triệu đồng/tháng.

BCH Công đoàn cơ sở Công ty CP Sao Mai nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt đại hội vào tháng 5/2023.

Là Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, anh Sáng đóng góp lớn trong việc nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn luật cho người lao động như: tăng tiền ăn ca; trả lương tháng thứ 13, 14; chế độ ưu tiên đặc biệt đối với lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ; các chế độ hỗ trợ theo quy định đều hưởng ở mức cao nhất...

Có gần 10 năm làm việc tại công ty, chị Nguyễn Thị Hồng - công nhân tổ gấp góc chia sẻ: “BCH Công đoàn nói chung, đồng chí chủ tịch công đoàn nói riêng rất tâm huyết với việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của anh chị em công nhân; quan tâm hỗ trợ, động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi thấy tin tưởng hơn vào tổ chức công đoàn, yên tâm gắn bó lâu dài với công ty”.

Công ty và công đoàn cơ sở được nhiều cấp ngành biểu dương.

Giám đốc Công ty CP Sao Mai Nguyễn Xuân Hải đánh giá: “Với sự trách nhiệm, tâm huyết và chuyên môn vững, anh Hoàng Anh Sáng và BCH Công đoàn đã tham mưu Ban Giám đốc nhiều chính sách phù hợp, sát đúng với tình hình thực tế, đặc biệt là trong những giai đoạn khó khăn như thị trường biến động, dịch COVID-19... Điều đó đã góp phần rất lớn đảm bảo lợi ích của người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp”.

Với những đóng góp của mình, anh Hoàng Anh Sáng nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động xuất sắc của công ty; được LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên vinh danh chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu. Công ty CP Sao Mai được UBND tỉnh biểu dương “Doanh nghiệp tiêu biểu”; nhiều năm được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh biểu dương “Doanh nghiệp vì người lao động”...

Kiều Minh