Cần giải trình, triển khai ngay những vấn đề có tính thời sự, bức xúc mà cử tri nêu ra

Phó Chủ tịch Quốc hội ễn Đức Hải cơ bản đánh giá cao tinh thần khẩn trương, chủ động xây dựng, tổ chức, thực hiện kế hoạch công việc trong năm công tác 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. Các kế hoạch đều bám sát nội dung, nhiệm vụ được phân công, chương trình làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phối hợp thực hiện tốt Đề án xây dựng Quốc hội điện tử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao tập thể Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường và tập thể cán bộ, công chức, đảng viên trong đơn vị đã cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, trách nhiệm cao để hoàn thành cơ bản, xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Các dự án Luật do Ủy ban chủ trì thẩm tra, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét thông qua đều đạt tỷ lệ tán thành cao; hoàn thành chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021”. Ủy ban cũng tích cực tham gia cho ý kiến với nhiều dự án luật, nhiều báo cáo khác; tích cực thực hiện giám sát chuyên đề của Ủy ban, khảo sát, làm việc thực tế về thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, các công trình quan trọng của quốc gia…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Trong năm 2024, khối lượng công việc lập pháp của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường khá lớn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cần chủ động trong kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ một cách khoa học, bám sát tiến độ đề ra nhưng cũng phải đảm bảo sát thực tiễn.

Ủy ban cần phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung tổng lực để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, đặc biệt là những vấn đề khó, thời gian gấp gáp. Bên cạnh đó, Ủy ban cần triển khai các đoàn giám sát, khảo sát làm việc với các Bộ ngành, địa phương trong việc thực hiện các nội dung trọng tâm, trọng điểm; phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Bộ ngành, địa phương, tăng cường tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học.

Mặt khác, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cần chú trọng tới công tác giải trình, không cần lựa chọn vấn đề quá lớn với thời gian triển khai dài, mà cần triển khai ngay những vấn đề có tính thời sự, vấn đề bức xúc mà cử tri nêu ra và phải có kết luận để kịp thời xử lý, đưa ra các giải pháp cụ thể đối với Chính phủ và các cơ quan.

Ngoài ra, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cần tập trung triển khai thẩm tra Quy hoạch không gian biển Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

N.H