Chăm lo cho người xa quê

Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho người nghèo, gia đình khó khăn cận Tết (Trong ảnh: Người dân xếp hàng nhận gạo từ ATM gạo tình thương). Ảnh: Hồng Phúc.

Nhiều chính sách giữ chân người lao động

Khu vực khối DN Nhà nước tại năm nay có mức thưởng Tết cao nhất là 67 triệu đồng. Mức thưởng này được Tổng Công ty Du lịch Saigontourist (chi nhánh tại Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu) công bố ngay trước thềm năm mới 2024. Bên cạnh đó, dù trải qua một năm khó khăn nhưng nhiều đơn vị doanh nghiệp (DN) nhà nước cũng công bố việc duy trì mức thưởng bình quân chung ở mức 5,6 triệu đồng/người.

Ở khối DN có vốn FDI, một công ty tại Khu Công nghệ cao TPHCM (TP Thủ Đức) công bố mức thưởng Tết lên đến hơn 2 tỷ đồng. PGS.TS Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM cho biết, khu vực Đông Nam Bộ nói chung và TPHCM nói riêng có nhiều tiềm năng để phát triển các ngành công nghiệp điện tử. Năm qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ “luồng gió mới” từ các ngành này đã giúp nhiều DN phát triển khá tốt. Riêng TPHCM sẽ tiếp tục mục tiêu đào tạo nâng cao kỹ năng cho khoảng 40.000 kỹ sư từ nay đến năm 2030, tức khoảng 6.000 kỹ sư/năm. Cũng trong khối các DN FDI, ghi nhận chung cho thấy mức thưởng Tết Nguyên đán được duy trì trung bình từ 6,5 - 12 triệu đồng. Điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các DN nước ngoài trong việc chung tay cùng sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong một năm nhiều sóng gió.

Sự hồi phục của kinh tế - xã hội TPHCM được thể hiện rất rõ khi nhiều DN trong nước đã báo có lãi, thậm chí mức thưởng Tết có phần nhỉnh hơn so với các năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Điển hình, Công ty CP Kềm Nghĩa (quận Tân Bình) công bố mức thưởng Tết khá cao, tới 250 triệu đồng/người. Một số DN gặp rất nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế cũng đã cố gắng duy trì được mức thưởng Tết cho công nhân, người lao động ở mức 500.000 đồng/người. Năm nay, hầu hết các DN đều cho công nhân, người lao động được nghỉ Tết từ 6 - 9 ngày, trong đó nhiều DN kết hợp bố trí giải quyết phép năm để người lao động có đủ thời gian đón Tết cùng gia đình do ở xa.

Theo ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, dù còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tính đến nay đã có 2.075 DN (có tổ chức Công đoàn) thông tin công bố về tình hình lương, thưởng Tết năm 2024. Ngoài các DN duy trì được lương thưởng Tết, ông Tâm cũng chia sẻ, còn một số đơn vị do đơn hàng sản xuất giảm, thậm chí không có đơn hàng sản xuất nên lịch nghỉ Tết rất sớm kéo dài hơn 22 ngày, thậm chí có DN nghỉ Tết trong 30 ngày. Ngoài ra, qua nắm bắt thông tin LĐLĐ TP cũng ghi nhận có 5 DN có khả năng không có thưởng Tết do gặp khó khăn. Những DN này có ít lao động (khoảng 200 lao động), do đó LĐLĐ TPHCM sẽ phối hợp với chính quyền địa phương chăm lo cho những lao động này để họ có một cái Tết đầm ấm hơn.

Chăm lo Tết cho người nghèo, người xa quê

Cùng với việc duy trì lương thưởng Tết cho công nhân, người lao động, năm nay Sở LĐTBXH TPHCM sẽ phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và LĐLĐ thành phố chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, người lao động, gia đình chính sách, hộ nghèo, nhất là hỗ trợ kịp thời cho những người xa quê đón Tết.

Theo bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí chăm lo Tết Giáp Thìn 2024. Cụ thể, đối với các hoạt động chăm lo Tết cho diện chính sách có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hưu trí và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã chuẩn bị cho đáo cho số lượng khoảng 475.459 suất, với mức chi ngang bằng với mức chi của năm 2023. Cũng theo bà Trang, thành phố tiếp tục cân đối nguồn ngân sách để quan tâm chăm lo Tết cho 135.358 cán bộ, công chức, viên chức hành chính sự nghiệp khối thành phố, quận, huyện, TP Thủ Đức và một số cơ quan thuộc ngành dọc với mức chi ngang bằng với năm trước. “Tổng kinh phí dự kiến tổ chức các hoạt động và chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024 hiện nay vào khoảng trên 915 tỷ đồng, tăng 34 tỷ đồng so với năm trước và tăng khoảng 3,9% so với Tết Quý Mão năm 2023. Số tiền này được chi từ nguồn ngân sách thành phố” - bà Trang cho biết.

Phía LĐLĐ TPHCM cũng dự kiến tổng số tiền chăm lo Tết năm nay vào khoảng 135 tỷ đồng. Trong đó, 34 tỷ đồng cấp thành phố và 101 tỷ đồng ở cấp quận, huyện và Công đoàn cấp trên cơ sở. Với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên Công đoàn”, Công đoàn TP hiện đã ban hành 6 kế hoạch chuyên đề để chăm lo Tết cho đoàn viên. Ngay trước thời điểm đón giao thừa, LĐLĐ TPHCM sẽ tổ chức họp mặt, chăm lo cho 3.000 đoàn viên nghiệp đoàn trực thuộc LĐLĐ TP Thủ Đức và các quận, huyện có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đoàn viên nghiệp đoàn đang sống ở các khu lưu trú, khu nhà trọ, tham gia tích cực hoạt động Công đoàn. Mức chi trung bình khoảng 2 triệu đồng/nghiệp đoàn và 700.000 đồng/đoàn viên khó khăn.

Tết năm nay, các cấp Công đoàn TPHCM còn tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình” tặng vé xe cho công nhân tại DN hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết. Bên cạnh đó, LĐLĐ TPHCM phối hợp Công đoàn các khu chế xuất – khu công nghiệp Thành phố tổ chức chương trình “Chuyến tàu mùa Xuân” lần 4, trong đó hỗ trợ 100% giá trị vé tàu đưa 500 gia đình đoàn viên tiêu biểu (gồm vợ, chồng, 2 con dưới 16 tuổi) có nhu cầu về quê đón Tết.

LÊ ANH