Chăm lo đời sống người lao động, tạo sự gắn bó giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên

Đồng chí Nguyễn Văn Cảnh tham luận tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tỉnh ắc Giang luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam; chủ động tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều văn bản củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức công đoàn và phong trào công nhân; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm an sinh cho người lao động. Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh đạt kết quả nổi bật.

87,7% số doanh nghiệp (DN) thành lập công đoàn cơ sở đã ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung thiết thực, đáp ứng quyền lợi cho người lao động cao hơn so với quy định, tập trung vào các vấn đề cơ bản như: Lương, thưởng, ăn ca, xăng xe, chuyên cần, thâm niên, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ cho lao động nữ, các chế độ phúc lợi, trợ cấp khác... Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ, tặng quà Tết, vé xe cho hơn 700 nghìn lượt đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Các hoạt động chăm lo còn được tổ chức vào Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và kỷ niệm các ngày lễ lớn hằng năm căn cứ vào tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương. Các hoạt động đã thu hút đông đảo người lao động tham gia, đơn cử như: Các giải cầu lông, bóng đá, bóng chuyền hơi, chương trình sân chơi văn hóa, văn nghệ, hội thi ca, múa nhạc, khiêu vũ, dân vũ.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang dự Đại hội.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, LĐLĐ tỉnh đã thành lập 29 “Siêu thị 0 đồng” để cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho hơn 60 nghìn lao động trong khu vực cách ly, phong tỏa; chi hỗ trợ gần 30 nghìn trường hợp với tổng số tiền 24,6 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh đã ký kết, triển khai thực hiện 46 thỏa thuận hợp tác về bán hàng ưu đãi, giảm giá từ 5 đến 60% dành cho đoàn viên, người lao động. Thông qua các thỏa thuận đã có 148 nghìn lượt người hưởng lợi với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng.

Để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần củng cố niềm tin, sự gắn bó giữa tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đề xuất một số giải pháp, đó là:

Tiếp tục tham mưu, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 52-CT/TW ngày 9/12/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động; Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng đẩy mạnh các chương trình phúc lợi, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, thiết thực, hiệu quả.

Một tiết mục văn nghệ tại Đại hội.

Tham gia có trách nhiệm trong việc đóng góp ý kiến xây dựng chế độ, chính sách, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, DN; chủ động đề xuất, đối thoại, kịp thời giải quyết những kiến nghị của đoàn viên, người lao động, hạn chế tranh chấp lao động tập thể. Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật. Đề xuất, phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, DN bảo đảm việc làm, thu nhập, an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc, khám sức khỏe định kỳ và tiếp tục nâng cao chất lượng bữa ăn ca.

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông với nội dung và hình thức phong phú, đặc biệt khai thác, sử dụng hiệu quả các mạng xã hội như tiktok, zalo, facebook... nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, kết hợp tuyên truyền các giá trị đạo đức, tinh hoa văn hóa cho công nhân lao động. Vận động người lao động tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng thiết chế của công đoàn, quan tâm đầu tư các hạng mục: Nhà văn hóa, nhà đa năng, sân vận động, công viên cây xanh… đặc biệt tham mưu xây dựng, quản lý, vận hành nhà ở xã hội dành cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho công nhân viên chức lao động bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Ngoài đề xuất những giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đề nghị Chính phủ, Tổng LĐLĐ quan tâm có chính sách ưu đãi, hỗ trợ người lao động trong việc thuê, mua nhà ở xã hội; tiếp tục chỉ đạo mở rộng các đối tác để thực hiện tốt hơn chương trình phúc lợi dành cho công nhân.